เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เชียงใหม่…!! ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวบรรยากาศคึกคัก แม้เส้นทางบินตรงจากจีนมาเชียงใหม่ยังไม่มี

9 ม.ค. 66 – เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก ตั้งแต่ปลายปี 2565 โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่วันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มา พบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเที่ยวบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ช่วงเดือนธันวาคม 2565 มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 24,000-25,000 คนต่อวัน เที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 150 เที่ยวบิน

คิดเป็นประมาณกว่าร้อยละ 60 ของปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 และเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการเผื่อเวลาในการเดินทางอย่างน้อย 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะผู้ที่มีสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่อง และขอให้เตรียมพร้อมปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด

โดยเฉพาะการนำสัมภาระที่มีของเหลว เจล สเปรย์ ติดตัวขึ้นไปบนห้องโดยสารอากาศยาน ส่วนการเดินทางเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศ ปัจจุบัน มีสายการบินให้บริการ 12 สายการบิน ทำการบิน 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน สิงคโปร์ ไทเป หลวงพระบาง ดานัง ฮานอย ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ ปูซาน โฮจิมินห์ และย่างกุ้ง

ส่วนเที่ยวบินตรงจากจีน เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีไฟลต์บินตรง แต่มีการติดต่อประสานงานกันมาแล้ว คาดว่าจะเริ่มเปิดเส้นทางบินตรงมาเชียงใหม่ราวเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-งานงอก…!! สอบติดคณะแพทย์ศาสตร์ เปิดขอบริจาคเงิน ชาวเน็ตขุด”ใช้แต่ของหรู จนจริงหรือไม่”

-มีผลเริ่มใช้แล้ว มาตราการใหม่ “ตัดแต้มใบขับขี่”

 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ รายงานมาว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของฝั่งนักท่องเที่ยวชาวจีนพบว่า เริ่มคึกคักมาตั้งแต่ไทยเริ่มเปิดประเทศ แม้จะไม่ใช่นักท่องเที่ยวชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ของประเทศจีนโดยตรง แต่พบว่าชาวจีนโพ้นทะเล ฮ่องกง ไต้หวัน สิงค์โปร มาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทางเชียงใหม่จำนวนมาก และเริ่มมีสัดส่วนมากกว่านักท่องเที่ยวจากฝั่งยุโรป

ตอนนี้ แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวเชียงใหม่ที่เป็นตลาดงานคราฟ หรือ งานสินค้าทำมือสินค้าไอเดีย ของฝากของที่ระลึก เสื้อผ้า และงานศิลปะ ที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ต ที่เปิดในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนจากประเทศต่างๆ มาเดินเที่ยวกันอย่างคึกคัก

ยังพบว่าบางส่วนยังมีการเดินทางมาทำธุรกิจแบบออนไลน์ด้วยการไลฟ์สด จำหน่ายสินค้างานคราฟ จำพวกเสื้อผ้า ของฝาก และของใช้กันจำนวนมาก บางร้านก็สามาถรสร้างรายได้จากการไลฟ์สดของพ่อค้าแม่ค้าชาวจีนได้อย่างต่อเนื่อง

โดยจะพบว่า มีการใช้ทีมงานน้อยมากคือใช้ล่ามแปลภาษา กับพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้เพียงโทรศัพท์มือถือเปิดไลฟ์สดก็สามารถขายสินค้ากันได้รวดเร็วและส่งของทางโลจิสติกส์ข้ามประเทศไปถึงมือลูกค้าได้โดยไม่ต้องเดินทางมา บางรายที่เข้ามาอยู่นาน เริ่มสื่อสารเป็นภาษาไทยได้ สามารถเปิดขายของออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง