เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แจงแล้ว…!! เจ้าอาวาสเผยเศียรพระโผล่ใต้ต้นโพธิ์ เป็นของเก่าจริงหรือไม่ เกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิด

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะกำลังทำพิธี ขุดซากต้นโพธิ์ใหญ่ ก่อนจะต้องตะลึง เมื่อพบว่ามีเศียรพระเก่าแก่ ถูกฝังอยู่ภายในต้นโพธิ์ โดยในคลิปที่ทำพิธีมีเสียงสวดมนต์อยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะนำเศียรพระที่ขุดได้ออกมาวางพานที่เตรียมไว้ โดยระบุว่า เดินมากรวดน้ำ มีเสียงบอกมาขุดเราออกไปที อยู่ที่นี่มาหลายร้อยปีแล้ว

ล่าสุดวันที่ 22 พ.ย. 65 ที่วัดบางเดื่อ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พบกลุ่มชาวบ้าน จำนวนมากกำลังนั่งดูคลิป และวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับพาไปดูเศียรพระพุทธรูป ที่มีคนนำไปเก็บไว้ที่วิหารหลวงพ่อขาว ภายในวัด พบว่าเศียรพระวางไว้ในพาน เป็นเศียรพระเนื้อปูนซีเมนต์ มีเหล็กเส้นโผล่มาจากปลายเศียร

นายสวัสดิ์ สุขีสาร อายุ 73 ปี กล่าวว่า ตนเกิดและโตอยู่ที่วัดนี้มาตลอดชีวิต พ่อของตนเคยเป็นอดีตเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดนี้ สมัยก่อนท่านเจ้าอาวาส จะเก็บพระพุทธรูปเนื้อทรายที่ชำรุดแตกหัก ที่อยู่บริเวณวัดร้าง ตามป่ารอบๆวัด ซึ่งมีจำนวนมาก มากองเอาไว้ แล้วมีการว่าจ้างช่างปั้นพระ มาซ่อมแซม พระพุทธรูปบางองค์มีแต่เศียร บางองค์ไม่มีเศียร องค์ไหนซ่อมเสร็จสมบูรณ์สวยงามจะนำมาไว้ตามวิหาร บางองค์ปั้นไม่สมส่วนก็นำไปทิ้งไว้ตามต้นโพธิ์ จึงสันนิษฐานว่า เศียรพระพุทธรูปที่พบน่าจะมาจากเศียรที่ปั้นแล้วไม่สวยงาม

ส่วนเศียรพระพุทธรูปที่พบ ไม่น่าจะเป็นเศียรพระพุทธรูปเก่า อายุเป็นร้อยปี เพราะเศียรปั้นมาจากปูนซีเมนต์ และยังมีเหล็กเส้นเพื่อเสริมแข็งแรงของเศียร เป็นการปั้นก่อสร้างสมัยใหม่มากกว่า คงเป็นเศียรที่ช่างปั้นแล้วไม่สวยงามเลยทิ้งปั้นใหม่ แล้วกองเอาไว้ที่ต้นโพธิ์ ส่วนเรื่องของการนิมิตหรือฝันเป็นเรื่องของความเชื่อ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ลูกค้าเฮ…!! ครม.อนุมัติ ร่างกฎหมายหากสินค้า “ชำรุด ไม่ตรงปก” คนขายต้องรับผิดชอบ

-ตร.บุกจับ…!! ร้านซาลอนจีน แย่งอาชีพคนไทย เปิดกลางแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา

 

ด้านนายจรัญ แก้วสุข กำนันตำบลบางเดื่อ กล่าวว่า เมื่อประมาณเดือนเมษายน ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่อยู่หลังวัด หักโค่นลง จนต่อมีกลุ่มคนที่มาของใช้พื้นที่ของวัดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ได้เคลื่อนย้ายต้นโพธิ์ออกมาปรับพื้นที่ จนล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา พบเศียรพระพุทธรูป อยู่ในโคนต้นโพธิ์ตามที่มีการนำคลิปไปเผยแพร่ จนมีคนสอบถามมาที่เจ้าอาวาส และตนจำนวนมาก ต้องการที่จะมาขอร่วมทำบุญกับวัด

ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบและสอบถามไปยังกรมศิลปากร ไม่ใช่เศียรพระพุทธรูป อายุหลายร้อยปี อย่างแน่นอน เกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิดหาว่าวัดสร้างเรื่องขึ้นมาเพราะโคนต้นโพธิ์เมื่อก่อนนี้ ไม่มีฐานของต้นโพธิ์ จะมีชิ้นส่วนที่พระพุทธรูปที่อดีตเจ้าอาวาส ท่านจ้างช่างมาปั้นแล้วสวยงามนำมากองเอาไว้รวมไปถึงเศษเถ้าถ่านจากการเผาศพมาเทเอาไว้

ขณะที่ พระอธิการมณี ทีปวํโส เจ้าอาวาสวัดบางเดื่อ กล่าวว่า เศียรพระพุทธรูปที่พบไม่ใช่ของเก่าอายุหลายร้อยปี น่าจะเป็นพระพุทธรูปที่อดีตเจ้าอาวาสได้มีการปั้นพระพุทธรูปเพื่อตั้งไว้รอบต้นโพธิ์ และภายในวัด เมื่อ 30 ปี ที่ผ่านมา บางชิ้นส่วนปั้นแล้วไม่สวยงามก็ตั้งวางเอาไว้สิ่งของอะไรก็เอาไปถมเอาไว้ที่โคนต้นโพธิ์ มาหลายสิบปี พอต้นโพธิ์โค่นล้มลงจึงมีการไปเห็นเศียรพระพุทธรูปออกมา และที่มีการเผยแพร่ไป ว่าเป็นเรื่องของนิมิต แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคน ส่วนประชาชนเกิดความศรัทธา อยากจะทำบุญมาทำบุญกับทางวัดได้โดยตรง