เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 61 ที่บริษัท Food Science Supply Service จำกัด เลขที่ 99/29 ม.2 ต.สามโคก จ.ปทุมธานี พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเข้าตรวจสอบแหล่งผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก Lyn (ลีน) พร้อมแถลงผลการชันสูตรพลิกศพเหยื่อลีน ก่อนร่วม อย.สั่งปิดโรงงาน กำชับประชาชน ซื้ออาจถึงตาย ขายติดคุกแน่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสถานที่ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนยี่ห้อ Lyn เป็นอาคารพาณิชน์ 2 คูหา 2 ชั้น ภายหลัง อย. ตรวจพบสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายในผลิตภัณฑ์ คือ ไซบูทรามีน มีฤทธิ์กล่อมประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร ส่งผลข้างเคียงกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด หากรับประทานต่อเนื่องเพียงแค่ 2 สัปดาห์ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ อีกทั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตที่มีพฤติกรรมรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหลายราย

ทางด้าน พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากมีผู้ที่ทานยาลดน้ำหนักยี่ห้อ Lyn แล้วถึงแก่ความตายจำนวน 3 ราย ผลของการตรวจพิสูจน์ที่จากนิติเวชของโรงพยาบาลราชบุรี ได้รายงานผลชันสูตรพบว่า ผลของตัวยาไซบูทรามีน เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์ Lyn

โดยทาง อย. จึงได้นำหมาย คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 220 / 2561 เรื่องพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหารที่ 13-1-05459 ของบริษัท Food Science Supply Service จำกัด มาติดที่หน้าโรงงาน เป็นเวลา 120 วัน และห้ามโฆษณาและห้ามขายผลิตภัณฑ์ลีนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ผู้บริโภคถึงแก่ความตาย จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการที่ทาง อย. ได้ตรวจพบว่ามียาไซบูทรามีน ร่วมอยู่กับยาแผลปัจจุบันหลายตัว ซึ่งไม่สามารถไปผสมอยู่ในอาหารหรือยาได้ การที่โรงงานได้ผลิตและนำสารตัวนี้มาผสมถือว่าเป็นความผิด จึงได้สั่งปิดโรงงานเป็นเวลา 120 วัน และ ถอนเลข อย.ของผลิตภัณฑ์ Lyn ทั้งหมด ถือว่าที่ผลิตยาออกมาเป็นยาปลอม เนื่องจากสูตรที่บริษัทแจ้งและลงทะเบียนไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังต้องได้รับโทษตามกฎหมาย และจะขยายการจับกุมผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ปลอดภัย เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน และประชาชนจะได้บริโภคสินค้าที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง