เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าพูดถึงสตาร์ดังในวงการลูกหนังคงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ “ลิโอเนล เมสซี่” ซึ่งเป็นนักเตะระดับโลกที่เราได้เห้นเขาฉายแสงมาแล้วนับไม่ถ้วน กับการเล่นให้สโมสรชั้นนำของสเปนอย่าง “บาร์เซโลน่า” ซึ่งเป็นสโมสรแห่งเดียวที่จำให้เขาแจ้งเกิดในวงการฟุตบอลจนประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ เขาเก็บกวาดรางวัลอย่างมากมายในฐานะนักเตะคนหนึ่งของสโมสร จนก้าวไปเป็นกัปตันของทีมชาติบ้านเกิดอย่าง ประเทศอาร์เจนตินา และวันนี้แอดจะพาไปดูประวัติของชายที่ชื่อว่า “ลิโอเนล เมสซี่” 

 

เมสซี่ เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530) ในแคว้นซานตาเฟ่ ที่เมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เมสซี่ เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยได้เข้าอยู่ในสโมสรเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า กรานโดลี่ โดยมีพ่อเป็นโค้ชให้ จนเมื่อปี 1995 (พ.ศ. 2538) เมสซี่ จึงได้ย้ายไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่าและเป็นสโมสรในระดับลีกสูงสุดของอาร์เจนตินา ชื่อสโมสร นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์ หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเรียนวิชาฟุตบอลที่เข้มข้นมาเรื่อย ๆ

 

 

ทว่าการเอาดีด้านฟุตบอลของ เมสซี่ ไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เมื่ออายุได้ 11 ปี เขาประสบภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต ทำให้รูปร่างของเขาเล็กกว่าที่ควรจะเป็น จนเกือบอดไปต่อในสนามค้าแข้ง แต่แล้วฝีเท้าไปเข้าตา การ์เลส เรซัค ผู้อำนวยการด้านกีฬาของ บาร์เซโลน่า จากสเปน จึงได้ขอซื้อตัว เมสซี่ พร้อมยินดีจ่ายเงินค่ารักษา จากนั้นเมสซี่พร้อมครอบครัวจึงได้ย้ายไปอยู่สเปน เพื่อฝึกฝนฝีเท้าอย่างจริงจังในฐานะสมาชิกทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า

จากนั้นภายในเวลาอันรวดเร็ว เมสซี่ ก็ได้ก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า และได้เข้าสู่ทีม บาร์เซโลน่า บี ในเวลาต่อมา พร้อมทั้งทำผลงานได้ดีเรื่อยมา จนปลายฤดูกาล 2004 เมสซี่ ก็ได้โอกาสเข้ามาอยู่กับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า จนถือเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในทีม บาร์เซโลน่า ด้วยวัยเพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับทีมชาติของสเปน เพื่อกลับไปรับใช้ชาติ เป็นสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนของอาร์เจนตินา ซึ่ง เมสซี่ ได้สร้างประวัติศาสตร์ลูกหนังที่วงการฟุตบอลเยาวชนต้องจารึก เมื่อเขาฟาด 6 ประตูรวด พาทัพฟ้าขาวครองแชมป์ศึกลูกหนังรุ่นเยาวชนได้อย่างสง่างาม พร้อมคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์มาครอง จากนั้นจึงเลื่อนขั้นรับใช้ทั้ง บาร์เซโลน่าและทีมชาติอาร์เจนตินา ในฐานะนักเตะชุดใหญ่ในที่สุด

 

 

ไม่เพียงสร้างตำนานให้วงการฟุตบอลเยาวชนเท่านั้น ลิโอเนล เมสซี่ ยังสร้างประวัติศาสตร์น่าจดจที่ทำให้วงการลูกหนังตะลึง ในการแข่งขันศึกชิงถ้วยประจำปีของสโมสรฟุตบอลสเปน โกปาเดลเรย์ ปี 2007 (พ.ศ. 2550) เมื่อเขายิงประตูในระยะเดียวกับที่ มาราโดนา เคยทำ หลบจำนวนทีมคู่แข่งเท่ากัน (6 คน) และทำประตูในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกันมาก ทั้งยังวิ่งไปที่ธงมุมสนามเหมือนอย่างที่ เสือเตี้ย ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานแข้งแห่งทัพฟ้าขาว เคยทำไว้ในปี 1986 (พ.ศ. 2529) ในนัดแข่งขันกับทีมชาติอังกฤษ ที่เม็กซิโก จนแต้มที่เข้าไปตุงตาข่ายลูกนั้นถูกเรียกว่า “ประตูแห่งประวัติศาสตร์” ด้วยสไตล์การเล่นและความสามารถที่เรียกได้ว่าแทบเทียบชั้น “หัตถ์พระเจ้า” ทำให้สื่อทั่วโลกพากันชื่นชม เมสซี่ ในฐานะ “มาราโดน่าคนใหม่” อีกทั้งสื่อสเปนยังตั้งฉายาให้กับเขาว่า “เมสซี่โดน่า” ด้วย

 

 

ประวัติ ลิโอเนล เมสซี่

ชื่อเต็ม : ลิโอเนล อันเดรส เมสซี่ (Lionel Andrés Messi)

วันเกิด : 24 มิถุนายน ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530)

สถานที่เกิด : เมืองโร ซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา

ส่วนสูง : 169 เซนติเมตร

น้ำหนัก : 67 กิโลกรัม

ฉายา : เมสซิโดน่า, ลีโอ

ตำแหน่ง : กองหน้าตัวต่ำ/กองกลางตัวรุก

สโมสรปัจจุบัน : บาร์เซโลน่า

หมายเลข : 10

 

 

ประวัติการค้าแข้งของ เมสซี่

ค.ศ. 1995-2000 (พ.ศ. 2538-2543) : นักเตะฝึกหัดของสโมสร นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์

ค.ศ. 2000-2004  (พ.ศ. 2543-2547) : นักเตะฝึกหัดของสโมสร บาร์เซโลน่า

ค.ศ. 2004 – ปัจจุบัน (พ.ศ. 2547 – ปัจจุบัน) : สโมสรบาร์เซโลน่า

ค.ศ. 2005 – ปัจจุบัน (พ.ศ. 2548 – ปัจจุบัน) : ทีมชาติอาร์เจนตินา

 

 

ครอบครัวเมสซี่ รากฐานที่แสนอบอุ่น

เมสซี่ เป็นบุตรชายคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน (พี่ชาย 2 พี่สาว 1) ของ นายคอร์เค โอราเซียว เมสซี คนงานโรงงาน และนางเซเลีย มารีอา กุกซิตตีนี พนักงานทำความสะอาดนอกเวลา โดยครอบครัวฝ่ายบิดาได้อพยพมาจากอิตาลี แม้เกิดในอาร์เจนตินา แต่ เมสซี่ และครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศสเปนหลังจากที่เขาตอบรับสัญญาของสโมสรบาร์เซโลน่า ทำให้จนถึงตอนนี้ เมสซี่ อาศัยในประเทศสเปนมายาวนานเทียบเท่ากับช่วงชีวิตที่ใช้ในบ้านเกิดแล้ว

ปัจจุบัน เมสซี่ พูดภาษาสเปนในสำเนียงชาวโรซาริโอ และยังคงไปเยี่ยมบ้านเกิดอยู่บ่อย ๆ เมสซี่ยังคงติดต่อเพื่อน ๆ ที่โรซาริโอด้วยการส่งข้อความและพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นครั้งคราว นอกจากนี้เขายังเก็บบ้านเก่าที่โรซาริโอเอาไว้ แม้จะไม่มีคนอาศัยอยู่ก็ตาม ความสัมพันธ์ในครอบครัวของเมสซี่ นับได้ว่าอบอุ่นเป็นอย่างดี ในช่วงที่เขากลับบ้านเกิดมาฝึกซ้อมในฐานะสมาชิกทีมชาติอาร์เจนตินา เมสซี่ยอมเดินทางไป-กลับเที่ยวละ 3 ชั่วโมง จากสนามฝึกซ้อมในกรุงบัวโนสไอเรสเพื่อกลับมากินข้าวกับครอบครัวในโรซาริโอ อยู่ค้างคืนที่บ้านแล้วจึงออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปฝึกซ้อมอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมสซี่ มีลูกพี่ลูกน้องอีก 2 คน ที่อยู่ในวงการลูกหนังเช่นเดียวกัน คือ มักซี เบียนกุชชี ผู้เล่นตำแหน่งปีกจากสโมสรโอลิมเปีย ของปารากวัย และเอมานูแอล เบียนกุชชี ผู้เล่นตำแหน่งมิดฟีลด์ของสโมสรอินดิเพนเดนท์ ฟุตบอลคลับ ของปารากวัยเช่นกัน

 

 

เมสซี่ แฟนสาวคนสวย พร้อมลูกชาย เมสซี่จูเนียร์

เมสซี่ เคยคบหาดูใจกับ มาซาเรน่า เลมอส สาวสวยจากโรซาริโอ บ้านเกิดเดียวกัน โดยเจ้าตัวเผยว่าได้รับการแนะนำให้รู้จักกันผ่านทางพ่อของฝ่ายหญิง ในช่วงที่เขาบาดเจ็บและกลับมาพักรักษาตัวที่บ้านเกิด เพียงไม่กี่วันก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 หลังจากนั้นในปี 2009 ก็มีข่าวกิ๊กกั๊กกับนางแบบชาวอาร์เจนตินา ลูเซียนา ซาลาซาร์

ต่อมา เมสซี่ ได้พบกับแฟนสาวคนปัจจุบัน คือ อันโตเนลลา รอซซาริโอ ในงานคาร์นิวาลที่เมืองซิทเจส ของบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน โดยฝ่ายหญิงมีพื้นเพมาจากบ้านเกิดของเมสซี่เช่นเดียวกัน จนในวันที่ 2 มิถุนายน 2012 หลังอาร์เจนตินาเตะชนะเอกวาดอร์ 1-0 ในนัดคัดเลือกเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 เมสซี่ ได้นำลูกบอลไปซุกไว้ในเสื้อและประกาศข่าวดีว่า รอซซาริโอ แฟนสาวของเขาตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนแล้ว และในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2012 เมสซี่ก็กลายเป็นคุณพ่อมือใหม่เต็มตัวของลูกชายตัวน้อย ติอาโก เมสซี่ โดย รอซซาริโอ ยังได้อุ้มลูกชายตัวน้อยไปให้กำลังใจสามีถึงขอบสนาม ในนัด เนเธอร์แลนด์-อาร์เจนตินา ของศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ผ่านพ้นมานี้ด้วย

ถึงแม้ว่าวันนี้ชัยชนะยังไม่อยู่ในมือของฟ้าขาว อาร์เจนตินา แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ บวกกับพรสวรรค์ของ ลิโอเนล เมสซี และคงต้องหมายรวมถึงทีมเวิร์กที่ดี เชื่อแน่ว่าจะช่วยให้เมสซีสมหวังได้ในฟุตบอลโลกครั้งต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน