เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไม่จำเป็น…!! ต้องล็อกดาวน์ แม้ผู้ติดเชื้อกลับมาสูง เผยยังติดเชื้อตามมาได้อีกหลายระลอก

11 ก.ค. 2565 – ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงกรณี รพ.เอกชน ออกแพ็กเกจเลือกซื้อยารักษาโควิด ตั้งแต่ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือเพิ่มเงินเปลี่ยนเป็นยาโมลนูพิราเวียร์ได้ว่า สิ่งที่ยังต้องเฝ้าระวังการใช้ยารักษาโควิดขณะนี้ คือปัญหาการดื้อยา จริง ๆ โดยจะมีการกำหนดแนวทางรักษาว่า เมื่อไรควรให้ยาอะไร

อย่างตอนนี้กำหนดว่า กลุ่มเสี่ยง 608 แม้มีความเสี่ยงเพียงข้อเดียว ก็จะให้ยาโมลนูพิราเวียร์ได้ เช่น ผู้ป่วยโควิดไม่มีโรคร่วมแต่อายุมาก แม้มีอาการน้อยก็จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้เลย ฉะนั้นการที่เรามีแนวทางไว้ก็เพื่อติดตาม ไม่ใช่ให้ใช้คละกันไปหมด เพราะถ้าเกิดปัญหาดื้อยามาจะยุ่ง

ส่วนกรณีแชร์เฟกนิวส์ คณบดีศิริราชเตือนให้ระวังโควิดสายพันธุ์แลมป์ดา และให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่มีการแอบอ้างชื่อตนพร้อมแก้ไขวันที่จากเดิมให้เป็นวันที่ 9 ก.ค. 2565 ทำให้คนตื่นตกใจ

แม้ตอนนี้ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นจริง แต่คงไม่มีล็อกดาวน์ ไม่จำเป็น เพราะโลกได้เรียนรู้และฉีดวัคซีนแล้ว เชื่อว่าหากเราเรียนรู้ว่าหากกลายพันธุ์แล้ว แต่ยังสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างยังช่วยได้ ต่อให้กลายพันธุ์ใหม่ แต่ทุกคนมีวินัยได้ ก็จัดการได้แบบไม่ต้องล็อกดาวน์ ไม่ให้เศรษฐกิจแย่ลง อาจลดกิจกรรมลง แต่เมื่อดีขึ้นก็ค่อย ๆ ผ่อนมาตรการออก วันนี้เราเรียนรู้เยอะ เหลือแค่ถอดบทเรียนมาเพื่อเตรียมอนาคต

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-สาวโพสต์คลิป? น้ำท่วมเต็มทางเดินคอนโดชั้น 6 เปิดประตูห้องมาถึงกับช็อก!!!

-กู้ภัยรุดจับงูเหลือม 3 เมตร หัวติดตาข่ายออกไม่ได้ หลวงพี่ขนลุกคิดถ้าเข้าถึงกุฏิ