เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากการที่ “แจ็ค หม่า” ได้เข้ามาเพื่อจะลงทุนในไทยเมื่อไม่กี่วันก่อน จนมีกระแสการซื้อทุเรียนอย่างท่วมท้นภายใน 1 นาที ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบราคาขายส่งทุเรียน ที่ตลาดเนินสูง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งชาวสวนนำมาขายส่วนใหญ่เป็นทุเรียนตกเกรด ที่คนจีนไม่รับซื้อ ถูกนำมาส่งขายเพื่อบริโภคในประเทศ โดยราคาขายส่งทุเรียนตกเกรด เฉลี่ยอยู่ที่ 45-60 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว เฉลี่ยกิโลกรัมละ 30-50 บาท ขณะที่ทุเรียนเกรดคุณภาพ ราคาเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 75-80 บาท ราคานี้ถูกกว่าทุเรียนเกรดเอ หรือที่ส่งไปจีน เฉลี่ยกิโลละ 10-15 บาท ถึงจะถูกกว่าเเต่ก็เป็นราคาที่เเพงกว่าปีที่เเล้วเเละสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยผู้ค้าทุเรียน ยอมรับว่า การกำหนดราคาทุเรียนจะดูราคาจากล้งจีนเป็นหลัก เเม้จะเป็นทุเรียนตกเกรด ตกไซส์ แต่เมื่อถึงมือคนกินคนไทย ราคาขายจะสูงเฉลี่ยเกิน 100 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับข้อมูลนี้ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาวสวนทุเรียนจันทบุรี ยอมว่า พ่อค้าจีนจะแจ้งราคามาทางโทรศัพท์ ซึ่งราคาจะขึ้นลงผันผวน เฉลี่ย 5 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับคุณภาพทุเรียน หากทุเรียนคุณภาพดีจะได้ราคาสูง โดยยอมรับว่าผิดกลไกตลาด เพราะประเทศไทยถือเป็นผู้ปลูก เเต่กลับกำหนดราคาโดยพ่อค้าจีน เเบบนี้ต่างจากอดีตจะขายผ่านตลาดค้าส่ง เเต่ก็เพราะคนจีนกินมากกว่า ซื้อเเพงกว่า ที่สำคัญเกษตรกรไทยขาดการบริหารจัดการ ทุเรียนคุณภาพก็ไม่เท่ากัน และนี่อาจเป็นช่องโหว่ที่กลายเป็นต้องพึ่งพ่อค้าจี

เมื่อลองมาเเยกส่วนเเบ่งราคาทุเรียน ไทยส่งไปขายจีน กิโลกรัมละ 200บาท แบ่งให้คนตัด 1-2 บาทต่อกิโลกรัม ผู้แพคกล่อง ส่งออกอีก 6 บาทต่อกิโลกรัมและผู้จัดจำหน่ายชาวจีนที่ทำหน้าที่ส่งขายในทีมอล ได้รับไป 80-90 บาทต่อกิโลกรัม ก็จะเหลือถึงชาวสวน 100-110 บาทต่อกิโลกรัม เเต่ชาวสวนจะได้มากน้อยขึ้นอยู่กับต้นทุนของเเต่สวนด้วย