เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นักธรณีวิทยา สำรวจซากคล้ายกระดูกสัตว์ บ้านวังกูบ ยืนยันไม่ใช่ไดโนเสาร์ แต่เป็นฟอสซิลสัตว์ร่วมสมัยอายุกว่า 100 ล้านปี น่าเสียดายชิ้นส่วนสำคัญ ที่จะยืนยันว่าเป็นชนิดใดกลับถูกขโมยไปจึงวอนขอคืนเพื่อเป็นมรดกศึกษาของชาติ

เมื่อวันที่ 22 มี.. 2565 ที่ลานหินในป่าท้ายบ้านวังกุง ตำบลท่ากูบ อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ มีชาวบ้านพบซากกระดูกดึกดำบรรพ์ หรือ ฟอสซิล (Fossil) คล้ายกระดูกไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์ อายุกว่า 100 ล้านปี และมีการถ่ายภาพ นำมาแชร์ทางโซเชียลจนฮือฮาไปทั่ว คาดว่าเป็นไดโนเสาร์ชนิดเดียวกับที่ค้นพบในเขต .หนองบัวระเหว .ชัยภูมิ เพราะจุดที่พบอยู่ห่างจากจุดพบไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอายุกว่าร้อยล้านปีมาก่อนนี้แล้ว

ต่อมานายเทิดเกียรติ ชำนาญศรี 59 ปี จังหวัดชัยภูมิ เจ้าของไร่และผู้พบเห็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเห็นหินดังกล่าวมานานแล้ว แต่ก็ไม่เอะใจอะไร จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านมาบอกว่ามีชายแปลกหน้า มาขุดอะไรที่ท้ายไร่ตนเอง ตนจึงขึ้นไปดู ที่บริเวณป่าท้ายไร่ ซึ่งเป็นลานหินก็พบซากกระดูกคล้ายกระดูกไดโนเสาร์จริง ตนจึงนำแว่นส่องพระมาดูก็พบว่า เซลล์ต่างๆ ที่ฝังอยู่เป็นลักษณะคล้ายกระดูกจริงๆ ซึ่งฝังอยู่ในหินดังกล่าวและมีร่องรอยการขุด เหมือนจะมีคนมาแอบขโมยเพื่อนำไปทำเป็นวัตถุมงคลก็เป็นได้ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีคนมาคุยกับพระที่วัดใกล้กับจุดดังกล่าว ว่ามีใครพบเห็นไม้กลายเป็นหินหรือไม่ จะนำไปทำมวลสารหล่อพระ ซึ่งการมาแอบขุดครั้งนี้ ก็คงนำไปทำเป็นวัตถุมงคลก็เป็นได้

เจ้าของไร่และผู้พบเห็นซากฟอสซิล กล่าวด้วยว่า หลังจากที่พบซากฟอสซิล จากนั้นตนจึงให้ลูกสาวถ่ายภาพเอาไว้และนำมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก จนเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลกโซเชียล โดยกระดูกไดโนเสาร์ที่ฝังอยู่ในหินมีความยาวประมาณ 1.50 เมตร และมีบางส่วนถูกแอบขโมยไปแล้วเพราะพบร่องรอยการสกัด เตรียมจะขโมยอีกแต่โชคดีที่มีชาวบ้านมาพบก่อน จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก ซากสยองโผล่เพดานบ้าน มีน้ำหยดลงมา ก่อนรู้ที่แท้คือเลือด

“เห็ดประหลาด” ส่งกลิ่นเหม็นออกหน้าบ้าน คาดเป็นเห็ดนำโชคก่อนหวยออก