เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายแพทย์สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลขอนแก่น ได้มีการโพสต์เล่าความประทับใจคุณตาที่เป็นคนไข้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Suraphan Charoentanyarak ที่มาพบหมอตามนัด พร้อมกระดาษที่เขียนบอกอาการตัวเองอย่างละเอียด สุภาพ ลายมืออ่านง่าย อีกทั้งยังตัดแปะกล่องยาในกระดาษกำกับว่าเหลืออยู่เท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดที่ผิดวิสัยปกติของคนไข้ทั่วไป แสดงถึงความรอบคอบ ใส่ใจ

ระบุข้อความว่า “ขออนุญาต คุณตาถ่ายรูป ถูกใจมาก มาตามนัด โรคถุงลมโป่งพอง คุณตาไม่ถนัดภาษาอังกฤษ แต่ ไม่ใช่อุปสรรค แกแปะ หน้ากล่อง ซอง ตัดมา นับมาให้ดูว่า แต่ละตัวเหลือเท่าไหร่ เอายาพ่นมาให้ตรวจสอบวิธีใช้งาน พร้อมเขียนจดอาการตัวเองมาอย่างละเอียด (แกกลัวลืม) ผิดกับวิสัยปกติของคนไข้ไทยมาก คนไข้ส่วนใหญ่คิดว่าหมอรู้อยู่แล้วว่าใช้ยาอะไร เหลือยาเท่าไร”

คุณหมอ เผยว่า เรื่องรายละเอียดการกินยาของคนไข้ แม้จะมาหาหมออยู่ประจำ แต่จริงๆ แล้วเป็นความรับผิดชอบของผู้ป่วย ที่ต้องนำยามา รพ. ทุกครั้ง ถ้าไม่ขนมาก็จดมาก็ได้ ถ้าเขียนอังกฤษไม่เป็น ทำแบบคุณตาก็ได้ ว่าเหลือไหม ใช้แล้วมีอาการผิดปกติไหมคนไข้มักคิดว่าหมอต้องรู้อยู่แล้วเป็นหน้าที่หมอ ความเป็นจริงไม่ใช่ แค่ต้องการรู้ว่าคนไข้มียาอะไร แต่เป็นการให้หมอตรวจสอบด้วยว่าเข้าใจตรงกันไหม ใช้ยาถูกต้องไหม ใช้ยาตามที่สั่งไว้หรือเปล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใหม่!! เผยผลวิจัยเคยป่วยโควิดแล้ว”เสี่ยงเป็นเบาหวาน”ภายใน 1 ปี แม้สุขภาพดีเยี่ยม

เช็กอาการลองโควิด!!หมอเตือนเจออาการแบบนี้ควรรีบพบแพทย์ทันที