เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีคุณยายอายุ 72 ปี และหลานสาว ปลูกกัญชาไว้คนละ 1 ต้น สูงประมาณ 140 เซนติเมตร บริเวณหน้าบ้าน เพื่อต้มกินเป็นยารักษาโรค แต่กลับถูกตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ เข้าตรวจสอบจับกุมข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ชาวบ้านรวมตัวกัน ร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลังถูกจับกุมคุมขัง ในห้องควบคุม 1 คืน ก่อนที่จะได้รับการประกันตัว 

เมื่อวันที่ 23 มี..65 นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ.ลงนามในประกาศกระทรวงฯ เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 (ยส.5) ระบุว่า ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เหลือเพียงสารสกัดกัญชา กัญชงที่มีค่าทีเอชซี (THC) มากกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนักยังคงเป็นยาเสพติดโดยประกาศนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 9 ..65 ขณะเดียวกัน ก็มีการเสนอ ...กัญชากัญชงฯ ออกมารองรับข้อกฎหมายดังกล่าวที่จะมีผลบังคับใช้ 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ระบุว่า การปลูกกัญชาในครัวเรือน จะทำได้เมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา ก็คือวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ถึงจะปลูกได้ ระหว่างนี้ถ้าบ้านใดต้องการปลูก จะต้องทำในนามวิสาหกิจชุมชน ยังปลูกโดยอิสระในบ้านไม่ได้

สำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่ให้สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา หรือกัญชง ถ้ามี THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก ไม่จัดว่าเป็นยาเสพติดแล้ว รวมไปถึงสารสกัดตจากเมล็ดของพืชกัญชา หรือกัญชงที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ ประกาศฉบับนี้ ลงราชกิจจานุเบกษา วันที่ 8 กุมภาพันธ์ และให้มีผลใช้บังคับ เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน ย้ำอีกทีต้องรอวันที่ 9 มิถุนายน 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สูงอายุ 2 คน โดนตำรวจหลอก จับกัญชาบอกจะได้กลับบ้าน สุดท้ายต้องไปนอนคุก

ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 วางแผนเข้าจับกุมนักค้ายาบ้า ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหาไข่มดแดง