เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

             ผบช.ไซเบอร์ ลงคลิปรับมือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลั่นรู้ไหมผมเป็นใคร ไปล้อเล่นกับคนอื่น อย่าทะลึ่ง ! แต่เจอดราม่าสนั่นเจ้าตัวชี้แจงขออภัยนี้ลงไม่ครบ ยันเจตนาแนะไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

เรียกว่าสร้างความเดือดร้อนให้คนไทยอย่างต่อเนื่อง สำหรับปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลายคนถูกหลอกจนเสียหายจำนวนมาก แต่ช่วงหลังหลายคนที่เริ่มรู้ทัน ก็มีวิธีรับมือไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในรูปแบบที่แตกต่างกันไป

8E79CA1A-0614-4188-8DD0-B89D920AD1F8.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มิจฉาชีพเงิบ!! “ตู่ – มาวิน” ตอกกลับ โทรมาไม่เนียนไล่ไปเรียนมาใหม่..?

เตือนภัย!!! เจอมิจฉาชีพ “ไมค์ พิรัชต์” โดนมิจฉาชีพแอบอ้าง บอกส่งพัสดุผิดกฎหมาย

   เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 พล... กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ หรือกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้โพสต์คลิปที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร. หา ขณะกำลังออกกำลังกายอยู่ในฟิตเนส จึงให้เทรนเนอร์บันทึกคลิปขณะสนทนากับกลุ่มมิจฉาชีพ ระหว่างการพูดคุย พร้อมระบุว่า

2C412F04-38C6-41FF-BADB-46E12DF61D97.jpeg

คุณรู้ไหมผมเป็นใคร ผมเป็นบัญชาการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ อย่ามาล้อเล่นกับผม ไปล้อเล่นกับคนอื่นอย่าทะลึ่ง

          หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้ถูกแชร์เป็นจำนวนมาก โดยมีความคิดเห็นที่หลากหลาย เช่น ขนาดตำรวจไซเบอร์ยังถูกโทร. ป่วน หรือ มองว่าการพูดวิธีนี้ได้ผลดีเพราะทำให้มิจฉาชีพไม่กล้าจะหลอกลวงต่อ อย่างไรก็ดี บางส่วนก็ไม่สบายใจกับประโยคที่ว่า ไปล้อเล่นกับคนอื่น เพราะอาจหมายถึงการผลักความเดือดร้อนให้ประชาชนหรือไม่

DE04C45A-9787-430B-BC91-DFB090EDF3EF.jpeg

ล่าสุด พล... กรไชย ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ต้องขออภัยที่นำคลิปวิดีโอบางช่วงบางตอน ในระหว่างสนทนากับมิจฉาชีพCall Center หลอกเป็น DHL มาลง จนทำให้พี่น้องในสังคมเฟซบุ๊กเข้าใจผิดว่า ผลักภาระให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือแม้กระทั่งอวดเบ่งในตำแหน่งผู้บัญชาการแต่อย่างใด มีเตือนมันกลับไปแต่มีคำไม่สุภาพจึงไม่ได้ลงครับ

          ขอเรียนว่า ที่ผ่านมาตำรวจไซเบอร์ ได้มีมาตรการในการป้องกันและปราบปรามขบวนการแก๊ง Call Center มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีม้า ต้นตอของการหลอกลวงทางด้านการเงิน หรือแม้แต่ การร่วมมือกับทางกัมพูชา ในการสืบสวนติดตามจับกุม กลุ่มคนไทยและนายทุนที่อยู่เบื้องหลังขบวนการในการก่อเหตุในลักษณแบบนี้ซึ่งมักแฝงตัวอยู่ตามแถบประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้ง มาตรการป้องกัน ในการประสานความร่วมมือกับ กสทช. และ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือต่าง ในการบล็อก ไม่ให้มิจฉาชีพ ใช้ระบบ VoIP โทรมาจากแถบประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาหลอกลวงคนไทย

EFFEC66B-8561-480E-9F94-11B595EDAA0A.jpeg

          ที่ตนได้โพสต์ลงใน Facebook นี้ เพียงมุ่งหวังให้เพื่อน ไม่หลงกล ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยใช้อุบายในการหลอกลวงมิจฉาชีพคืน และ ที่สำคัญเป็นการย้ำเตือนให้ทุกท่านมีสติ เท่าทันกับรูปแบบการหลอกลวง ในลักษณะแบบนี้

          ท้ายนี้ ในการขยายผลจับกุม มิจฉาชีพแก๊ง Call Center ทุกคดี (ไม่ใช่แค่คดีที่โทรมาหาตน) หรือ คดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ต่าง ตนและตำรวจไซเบอร์ทุกคน มีความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ในการกวาดล้างมิจฉาชีพและอาชญากรรมบนโลกออนไลน์ให้หมดสิ้นไป ขอบคุณครับ

26B6C175-5B51-48E9-970E-1199A77743CF.jpeg