เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รองโฆษกตร.แนะนำ แนวทาง 3ไม่ 1ควร ร่วมกันกำจัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง รุดแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะขึ้นกับประชาชน โดยเฉพาะการสูญเสียทรัพย์สินจากการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ โดยให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากพบอาชญากรจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด

Thai PBS News - พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก... | Facebook

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์กับประชาชน ถึงแนวทาง ‘3 ไม่ 1 ควร’ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันการถูกหลอกลวง และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ เพื่อกำจัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงให้ประชาชนสูญเสียทรัพย์สิน ดังนี้

1. ‘ไม่ตกใจ’ หากมีการแจ้งว่าท่านหรือบุคคลในครอบครัวเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือเกี่ยวกับการฟอกเงิน และท่านอาจถูกดำเนินคดี อย่าพึ่งตกใจ ให้ตั้งสติให้ดี และระมัดระวังในการสนทนากับบุคคลดังกล่าว เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ

2 ‘ไม่เชื่อ’ หากได้รับสายจากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือองค์กรต่างๆ ให้สอบถามก่อนว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใด มี ยศ ชื่อ-สกุล และตำแหน่งใด แล้วถ้าหากมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยควรสอบถามไปที่หน่วยงานดังกล่าวโดยตรง

3. ‘ไม่โอน’ หากมีการอ้างว่า ต้องให้ท่านโอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาด เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีนโยบายที่จะขอให้ท่านโอนเงินมาให้ตรวจสอบแน่นอน

4. ‘ควรแจ้งเจ้าหน้าที่’ หากท่านได้รับสายจากผู้ที่มีแนวโน้มว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงประชาชน ควรแจ้งเบาะแสของอาชญากรที่โทรศัพท์มาหาท่านให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ โดยเฉพาะเบาะแสเกี่ยวกับช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ และหมายเลขบัญชีธนาคาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถระงับหรืออายัดบัญชีธนาคารของคนร้ายและสามารถติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในขณะนี้มิจฉาชีพเหล่านี้ได้สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก และมีการเปลี่ยนรูปแบบไปหลากหลายวิธี สำหรับแนวทาง “3 ไม่ 1 ควร” เป็นการเน้นและย้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัย!!! “พ่อ ส้วมสุขพัฒน์” ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นปปง.-ตำรวจ หลอกโอนเงินนับล้าน!!

สาวชาวเน็ตเตือนภัย! ถูกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างชื่อขนส่งดัง โทรหาระบุมีพัสดุตีกลับ