เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เกิดเหตุทหารเมียนมาสังหารชาวบ้าน ในหมู่บ้านโมโซใกล้เมืองพะยูโซ(Hpruso) รัฐกะยา เบื้องต้นคาดว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ศพ และปรากฏภาพศพถูกนำมาจุดไฟเผารวมกันภายในรถ 3 คัน

ด้านสำนักข่าวเอพียังไม่สามารถติดต่อกับเจ้าของภาพได้ ส่วนชาวบ้านให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวว่า “เหยื่อได้ถูกสังหารขณะที่เดินมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านผู้ลี้ภัย” สอดคล้องกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยงที่ระบุว่า “พบร่างของผู้เสียชีวิตถูกทหารเมียนมาสังหารใกล้หมู่บ้าน พร้อมทั้งประณามการสังหารที่โหดร้ายและละเมิดสิทธิมนุษยชน”

ส่วนกองทัพเมียนมาระบุว่า “ได้สังหารกลุ่มผู้ก่อการร้ายติดอาวุธ จากกองกำลังฝ่ายตรงข้ามที่โดยสารมาบนยานพาหนะ 7 คัน และไม่ยอมจอดรถเพื่อให้ตรวจสอบ”

 

 

ชาวบ้านรายหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย กล่าวว่า เขาทราบว่ามีเหตุไฟไหม้เมื่อคืนวันศุกร์ แต่ไม่สามารถไปยังที่เกิดเหตุได้ เพราะมีการยิงกัน

“ผมไปยังที่เกิดเหตุในช่วงเช้า เห็นศพที่ถูกไฟไหม้ รวมถึงเสื้อผ้าของเด็กและผู้หญิงกระจายไปทั่ว” เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์

เมียนมาเผชิญความโกลาหล นับตั้งแต่กองทัพโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของผู้ได้รับรางวัลโนเบล “อองซาน ซูจี” เมื่อเกือบ 11 เดือนก่อน โดยอ้างว่ารัฐบาลของเธอโกงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ทั้งที่ผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศมองว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นไปอย่างยุติธรรม

พลเรือนโกรธแค้นการรัฐประหาร ซึ่งตามมาด้วยการปราบปรามผู้ประท้วง ทำให้กองกำลังต่อต้านจำนวนมากผุดขึ้นทั่วเมียนมา ขณะที่กองทัพเมียนมาประกาศว่าผู้ต่อต้านเป็นอาชญากร ตราหน้าพวกเขาว่าเป็นคนทรยศหรือผู้ก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่พยายามล็อบบี้ประชาคมระหว่างประเทศ และขัดขวางไม่ให้รัฐบาลทหารรวบรวมอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง