เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากเมื่อไม่นานมานี้มีประเด็นดราม่า “บังโต” มีการพูดพาดพิงถึงรูปปั้นพระพุทธรูปของศาสนาพุทธที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ จนมีหลายคนสงสัยที่มาของพระพุทธรูป ต้องบอกก่อนเลยว่า แต่เดิมพระพุทธศาสนาไม่มีรูปเพื่อเคารพแต่อย่างใด แต่รูปเคารพเกิดขึ้นหลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว ผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ก็อยากจะมีสิ่งที่ทำให้ระลึกถึงพระองค์ได้ จึงได้นำเอา ดิน น้ำ ใบโพธิ์ จากสังเวชนียสถาน 4 แห่ง ได้แก่ สถานที่ประสูติ , สถานที่ตรัสรู้ , สถานที่ปฐมเทศนา และ สถานที่ปรินิพพาน มาเก็บไว้เพื่อบูชา

หลังจากนั้น เมื่อชาวกรีกนำโดยพระเจ้ามิลินท์ ได้เข้ามาครอบครองแคว้นคันธาราฐเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว (ส่วนหนึ่งของชมพูทวีป) ได้พบพระสงฆ์ นามว่า นาคเสน และได้มีการถามตอบปุจฉาวิสัชนากัน จนทำให้พระเจ้ามิลินท์ เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดการสร้างพระพุทธรูปขึ้นมา เนื่องจากได้อิทธิพลมาจากชาวกรีกที่นับถือเทพเจ้าและมีการสร้างรูปปั้นเทพเจ้าอยู่แล้วก่อนหน้านี้ด้วย ปะติมากรรมทางพระพุทธศาสนา อย่างพระพุทธรูปก็มีพระพักตร์เปลี่ยนไปตามแต่ละยุคสมัยเช่นกัน

ทั้งนี้ตามประไตรปิฎกนั้น เรื่องของพระพุทธรูปไม่มีปรากฎอยู่ แต่เหตุผลของการสร้างพระพุทธรูปตั้งแต่เมื่อ 2,000 ปีที่แล้วจนกระทั่งปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของพระพุทธองค์ที่ทำให้ศาสนิกชนระลึกถึงพระองค์เมื่อกราบไหว้ ศรัทธาดังกล่าว คือ “ความศรัทธาในพระพุทธเจ้า หลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ผ่านรูปปั้นที่เป็นตัวแทน” ซึ่งการกราบไหว้ เคารพบูชาในแต่ละศาสนาก็มีวิธีการบูชาสิ่งที่ตนเองเคารพศรัทธาไม่เหมือนกัน และเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่แต่ละคนก็สามารถเลือกที่จะศรัทธา หรือบูชาในศาสนาหรือสิ่งที่ตนเองนับถือได้ตามความสมัครใจของตนเอง