เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ทางด้านของเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ โพสต์ชี้แจ้งประเด็นการตรวจพบการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ของภูทับเบิก ซึ่งกลายเป็นคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 160 ราย ก่อนมีคำสั่งปิดหมู้บ้าน และเตรียมตรวจเชื้อเริงรุกประชากรในพื้นที่ภูทับเบิกจำนวน 2500 ถึง 3000 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอชี้แจงประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ จังหวัดไม่ได้มีการปิดอำเภอเขาค้อ และภูทับเบิก แต่มี การปิดหมูบ้าน ตำบล เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด (DMHTTA)

ในส่วนของคลัสตอร์ที่ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ ได้ดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการทางสาธารณสุข ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 64 ซึ่งตอนนี้จำนวนผู้ป่วยโควิด ได้ลดลงเรื่อยๆเหลือเพียงวันละเฉลี่ยไม่เกิน2-3คน และขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ปิดตำบลเข็กน้อยต่ออีกเป็นระยะเวลา 14 วันตั้งแต่ 16 ต.ค.64 ถึง 30 ต.ค. 64 ซึ่งไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวที่อำเภอเขาค้อแต่อย่างใด

ส่วน คลัสเตอร์ที่ภูทับเบิก หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ทางทีมสอบสวนและควบคุมโรคติดต่ออำเภอหล่มเก่า ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุก ในเบื้องต้นพบผู้ป่วย 160 ราย ซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ให้ปิดหมู่ที่ 14 และ 16 ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า เรียบร้อย แล้ว และมีแผนจะตรวจหาเชื้อของประชากรใน ภูทับเบิกจำนวน 2500 ถึง 3000 รายในวันที่ 18 และ 19 ตุลาคม 2564 นี้มีโดยได้รับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ส่วนคลัสเตอร์อื่นๆอีก 7 คลัสเตอร์ ได้ดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ควบคุมได้แล้ว เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังต่อให้ครบกำหนดตามมาตรฐาน ต่อไป

นายแพทย์กมลกัญญาประสิทธิ์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์
วันที่ 17 ตุลาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง