เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 5 ต.ค. 2564 นายสันต์ สร้อยแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ในวันที่ 5 ตุลาคม นี้ ระบายในอัตรา 2,766 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่เขื่อนพระรามหก การระบายอยู่ที่ 942 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและคลองธรรมชาตินอกคันกั้นน้ำชลประทาน ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากแม่น้ำน้อย คลองโผงเผง และคลองบางบาล ท่วมบริเวณบ้านเรือนและที่อยู่อาศัย จำนวน 10 อำเภอ

ประกอบไปด้วย อำเภอเสนา บางไทร บางบาล ผักไห่ ท่าเรือ บางปะหัน บางปะอิน นครหลวง มหาราช และอำเภอพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 130 ตำบล 683 หมู่บ้าน ชุมชน 31,030 ครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.64) อีก 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอมหาราช มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 22 ตำบล 78 หมู่บ้าน 8,071 ครัวเรือน โดยมีวัดที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา บางไทร บางบาล บางซ้าย ผักไห่ และอำเภอท่าเรือ รวม 36 วัด โดยน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่วัดทั้งหมด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือติดตั้งเครื่องสูบน้ำ กั้นกระสอบทรายเป็นพนังกั้นน้ำในพื้นที่จุดเสี่ยงและพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบกับจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทุกประตูระบายน้ำ หากเกิดภาวะฉุกเฉินจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเครื่องสูบน้ำเข้าดำเนินการติดตั้งทันที หรือหากบางจุดที่มีน้ำท่วมถนนภายในเกาะเมือง เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาจะตั้งคันดินป้องกันทันที.

หอการค้าประเมินน้ำท่วมเสียหาย 1.5 หมื่นล้าน