เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ใจสลาย…!! เมินคำขอจัดการ “การุณยฆาต” แมวรัก 3 ตัว ที่ป่วยโควิด

วันที่ 1 ต.ค. มิร์เรอร์ รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางการท้องถิ่นเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศจีน จากกรณีปลิดชีพแมว 3 ตัวของนางหลิว หญิงป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ผู้ดูแลแมวทั้งสามตัว แจ้งนางหลิวว่าการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสัตว์เลี้ยงปรากฏผลเป็นบวก และขออนุญาตทำการการุณยฆาต แต่นางหลิวไม่ยอมและย้ำว่ายินดีให้ความร่วมมือเพื่อรักษาแมวทั้งสามตัว อย่างไรก็ตาม วันรุ่งขึ้นนางหลิวได้รับแจ้งว่าแมวทั้งหมดถูกนำไปการุณยฆาตแล้ว

นางหลิวให้สัมภาษณ์ปักกิ่งนิวส์ว่า “เพราะไม่มีกรณีตัวอย่างของการรักษาแมวมาก่อน พวกเขาเลยต้องการจะทำการุณยฆาตแมวของฉัน และต้องการให้ฉันอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ฉันไม่เห็นด้วย” และว่ายอมรับผลตรวจหาเชื้อที่ระบุว่าแมวของตนติดเชื้อ แต่ตนก็แสดงความมุ่งมั่นว่ายินดีจะให้แมวเข้ารับการรักษาหากจำเป็น นางหลิวระบุผ่านเว่ยป๋อด้วยว่า “ฉันไม่เคยต้องการตำหนิใครเลย ฉันแค่พยายามหาโอกาสให้พวกมันมีชีวิตต่อไป แต่ไม่เคยได้รับโอกาสนั้น”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ราชกิจจาฯ ประกาศ!  “ห้ามมั่วสุม-ชุมนุม” ทั่วราชอาณาจักรฝ่าฝืนมีโทษจำคุก-ปรับ มีผล 1 ต.ค.

-หอการค้าประเมินน้ำท่วมเสียหาย 1.5 หมื่นล้าน

 

ด้านเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ผู้เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ เปิดเผยว่ายังไม่มีการรักษาโควิดในสัตว์ และว่าจำเป็นต้องกำจัดไวรัสเพื่อให้นางหลิวกลับไปอยู่บ้านได้ตามเดิม “หากสภาพแวดล้อมยังมีเชื้อ นางหลิวจะไม่สามารถกลับไปอยู่บ้านได้ เช่นเดียวกับพื้นที่อยู่อาศัยทั้งหมดก็ไม่สามารถย้ายกลับไปได้ และการระบาดจะไม่มีวันสิ้นสุด”

ทั้งนี้ เมืองฮาร์บินพบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อใหม่อย่างน้อย 67 คน ส่งผลให้ทางการเร่งตรวจหาเชื้อในประชากรทั้งหมดของเมือง

ขณะเดียวกันยังมีการถกเถียงในระดับนานาชาติว่าสัตว์เลี้ยงสามารถติดไวรัสโควิด-19 และจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่ ส่วนองค์กรพิทักษ์สัตว์แสดงความกังวลว่าผู้เลี้ยงสัตว์อาจทิ้งหรือฆ่าสัตว์เลี้ยงของตนเพราะกลัวว่าจะสัตว์จะแพร่ไวรัสมรณะ