เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงนี้ข่าวเรื่องโรคพิษสุนัขบ้ากำลังเป็นกระแสร้อนแรงอย่างมากในโลกโซเชียล ยิ่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีข่าวออกมาว่า เด็กหญิงอายุ 14 ปี ชาวบุรีรัมย์ ถูกสุนัขข่วน แต่ไม่ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยผู้ปกครองได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ลูกสาวไม่ได้บอกว่าถูกสุนัขงับมา และไม่คิดว่า การที่ลูกสาวโดนสุนัขงับมือเป็นรอยข่วนนิดเดียวจะทำให้เสียชีวิต

แล้วแค่สุนัขข่วนก็ทำให้ถึงชีวิตได้เลยหรือ? มาหาคำตอบเรื่องนี้กัน

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อร้ายแรง เกิดจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า “เรบี้ส์ไวรัส​ (Rabies Virus)” เกิดได้ใน​ “สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด” เช่น คน หมา แมว ลิง ค้างคาว ฯลฯ สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งคือ หมาและแมว

อาการของสุนัขที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า

มีสองแบบ แบบแรกคือดุร้าย วิ่งตาขวาง คอแข็ง น้ำลายฟูมปาก หรือ แบบที่สองคือเซื่องซึมไปเลย มักอ้าปากตลอดเวลา ลิ้นห้อย ก่อนจะอ่อนแรง เดินโซเซ และตายลงในที่สุด

สุนัขกลุ่มเสี่ยงที่อาจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

สุนัขจรจัด

สุนัขที่แสดงอาการของโรคพิษสุนัขบ้า

สุนัขที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง

สุนัขที่ตายภายใน 10 วันหลังจากกัดคุณ

เราติดโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างไร

หากเรา “ถูกสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า” กัด , ข่วน จะทำให้ไวรัสที่อยู่ในน้ำลายของสัตว์เข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผล หรือหากถูกเลียบริเวณที่มีบาดแผลหรือรอยถลอกอยู่แล้ว รวมถึงถูกเลียปากและนัยน์ตาก็ทำให้ติดเชื้อไวรัสนี้ได้ แต่ถ้าถูกเลียเฉยๆ ก็ไม่ติดเชื้อ

หากถูกสัตว์กัด ข่วน เลีย และได้รับวัคซีนอย่างทันท่วงที จะทำให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมา ทำให้สามารถป้องกันโรคได้

ดังนั้นหากสุนัขหรือสัตว์ที่กัดคุณ เป็นสุนัขหรือสัตว์ที่บ้านหรือมีประวัติชัดเจนว่า ได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด รวมถึงไม่มีอาการของโรค ไม่ตายภายใน 10 วัน คุณก็ไม่ต้องรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แต่ก็ต้องไปหาหมอเพื่อรับวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ทั้งนี้หากไม่แน่ใจ แผลบวม แดง ร้อน คันรอบๆแผล มีไข้ให้รีบไปพบแพทย์ทันที แต่ถ้าเป็นถูกสัตว์ที่ไม่ทราบประวัติมาก่อนหรือมีประวัติเคยได้รับวัคซีนมาแล้วแต่ไม่ต่อเนื่อง ให้รีบไปฉีดวัคซีนทันที

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ล้างแผลด้วยน้ำ และฟอกสบู่หลายๆครั้งทันที (ถ้าน้ำลายสุนัขเข้าตาให้ล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง) หากแผลลึก ให้ล้างถึงก้นแผลอย่างน้อย 15 นาที และควรล้างเบาๆ ระวังอย่าให้แผลช้ำ หลังจากนั้นเช็ดรอบๆแผลด้วย 70% แอลกอฮอล หรือน้ำยาโพรวิโดนไอโอดีน และรีบไปหาหมอ

ถ้าแผลใหญ่หรือลึก หมอจะเย็บแผลหลวมๆ หากไม่ใหญ่มากจะรอประมาณ 3 วันก่อนทำการเย็บแผล เพราะในน้ำลายสุนัขมีเชื้อโรคที่อยู่มาก และจะเจริญเติบโตได้ดีในภาวะขาดออกซิเจน ทำให้ต้องเปิดแผลไว้

อาการของผู้ติดโรคพิษสุนัขบ้า

ผู้ที่ติดโรคพิษสุนัขบ้า จะมีอาการคัน หรือปวดแสบปวดร้อนบริเวณแผลที่ถูกกัด แม้แผลจะหายแล้วก็ตาม มีไข้ต่ำๆ หลังจากนั้นจะมีอาการทางประสาท กระสับกระส่าย กลัวแสง กลัวน้ำ กลืนน้ำลำบากและเจ็บบริเวณคอมาก หลังจากนั้นจะเซื่องซึม ชัก ความดันต่ำลง ช็อค และเสียชีวิตลง หากเป็นแล้วมักเสียชีวิตทุกรายถ้าฉีดวัคซีนไม่ทัน และในปัจจุบันยังไม่มียาที่จะรักษาโรคนี้ได้

วิธีป้องกัน

1.หลีกเลี่ยงสุนัขจรจัด สัตว์ที่ไม่คุ้นเคย ไม่เล่น ไม่เข้าใกล้ และไม่แหย่สัตว์ที่มีอาการของโรค

2.ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สามารถฉีดป้องกันล่วงหน้าได้ โดยจะต้องฉีด 3 เข็ม ภายใน 1 เดือน สามารถฉีดได้ไม่จำกัดอายุ เหมาะกับผู้ที่ต้องอยู่ใกล้หรือคุกคลีกับสัตว์

แค่ดูแลตัวเองและคนรอบข้าง รวมถึงสัตว์เลี้ยง และปฏิตนอย่างถูกต้อง คุณก็ห่างไกลจากโรคพิษสุนัขบ้าได้แล้ว