เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ระบาดหนักโรคพิษสุนัขบ้าในช่วงนี้ ทำเอาหลายพื้นที่ ประกาศเป็นพื้นที่สีแดงโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ล่าสุดเฟซบุ๊ก นางรองบ้านเอ๋ง รายงานว่า ที่บ้านดอนหวาย ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ มีควายถูกหมาที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จนกระทั่งมาออกอาการช่วงวันที่ 14-15 มีนาคมที่ผ่านมาโดยมีอาการส่งเสียงร้องทั้งคืน หญ้าไม่กิน ต่อมายืนคุ้ยเขี่ยดิน เข้าใกล้ไม่ได้ จะไล่ชน ไม่ว่าคนหรือสัตว์ประเภทอื่นที่เข้าใกล้

 

โดยระบุข้อความว่า ” น้องควายในรูปถูกหมาบ้ากัดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จนกระทั่งมาออกอาการช่วงวันที่ 14 15 มีนาคมที่ผ่านมาโดยมีอาการส่งเสียงร้องทั้งคืน หญ้าไม่กิน ต่อมายืนคุ้ยเขี่ยดิน เข้าใกล้ไม่ได้จะไล่ชนไม่ว่าคนหรือสัตว์ประเภทอื่นที่เข้าใกล้และเมื่อช่วงบ่ายวันที่่ 16 ที่ผ่านมามีอาการคลุ้มคลั่งเหมือนหมาที่กัดและค่อยๆหมดแรงตายไปเอง
ตอนนี้ก็ต้องระมัดระวังกันด้วยนะคับ หากถูกสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัดหรือเลียบาดแผล ต้องรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่โดยเร็วที่สุด ก่อนจะเดินทางไปพบแพทย์ และควรขังสัตว์ตัวนั้นไว้เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 10 วัน
ปัจจุบันยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคพิษสุนัขบ้าได้ อย่างไรก็ตามแพทย์สามารถป้องกันการติดเชื้อที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เกือบ 100%
ข้อสำคัญคือผู้ติดเชื้อจะต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที และฉีดวัคซีนตามที่แพทย์กำหนดอย่างเคร่งครัด เพราะหากปล่อยให้ติดเชื้อจนถึงขั้นที่แสดงอาการผู้ป่วยมักจะเสียชีวิต
วิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ ผู้เลี้ยงสัตว์ทุกคนควรนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า”