เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มี.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ดำน้ำสำรวจและบันทึกภาพแนวปะการังที่ได้รับความเสียหาย จากเรือบรรทุกขยะอับปางที่ บริเวณอ่าวหน้าเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก ผู้ประกอบการได้ทำการกู้เรือขึ้นจากน้ำ ลากกลับเข้าฝั่งแล้ว

จากการสำรวจพบแนวปะการัง ชนิดปะการังโขด ถูกลำตัวเรือครูดไถล ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากกว่า 100 ตารางเมตร เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพ รวบรวมหลักฐาน เสนอต่อพนักงานสอบ สถานีตำรวจภูธรอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ประกอบสำนวนดำเนินคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหาย

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ค่าใช้จ่ายที่กรมทะเลและชายฝั่งเคยคำนวณออกมา อยู่ที่เกิน 40,000 บาท/ตารางเมตร ใกล้เคียงกับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในแนวปะการังต่างประเทศ ซึ่งค่าเสียหายอาจเปลี่ยนแปลงไปตามสถานที่บ้าง เพราะแนวปะการังบางพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เกาะพะงัน เกาะพีพี จ.กระบี่ ในกรณีของเรือขนขยะที่พีพี อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

“กรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นบรรทัดฐานของเมืองไทยในอนาคต เพราะในอดีตที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเรียกร้องค่าเสียหายทำนองนี้ ไม่เคยมีการส่งคดีฟ้องศาล”