เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือ ทนายแจม ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้มีการเปิดเผยว่าตนเองติดโควิด 19 โดยระบุว่า แจมติดโควิดนะคะ จากปกติไม่ได้ออกจากบ้านเลย แต่ด้วยภาระหน้างานของศูนย์ทนายฯ ช่วงวีคที่ผ่านมา ทุกคนเหนื่อยกันมาก ทำงานกันควงกะ ไม่ได้นอนกัน ในวันที่กวิ้นและเพื่อนอีก 8 คนไม่ได้ประกัน วันถัดมา คือ 10 สิงหาคม 2564 เราเลยไปปฏิบัติหน้าที่ เข้าเยี่ยมน้อง ๆ ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต ตามที่เห็นในโพสต์วันที่ดังกล่าวเลยค่ะ

แจมมีอาการไข้ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม หลังจาก Moderate คลับเฮ้าส์กับคณะราษมัน คืนนั้นเริ่มมีอาการตัวรุม ๆ จึงได้เทส ATK รอบนึง เป็นลบ แต่ก็แยกตัวกันกับคนในครอบครัว โดยนอนที่ห้องรับแขก

เช้าวันที่ 13 สิงหาคม ไข้ก็ลดและไม่มีอาการอื่น จนทราบจากเพื่อนร่วมงานว่า ที่เรือนจำ มีเจ้าหน้าที่ติดโควิด 7 ราย จึงได้ทำการตรวจอีกครั้งช่วงบ่ายแก่ ๆ โดยใช้ ATK อีกแบบ คือ swab จมูก ผลเป็นบวก

ทราบผลก็ได้จัดเก็บกระเป๋าและแยกตัวมาอยู่ที่พักอีกที่หนึ่ง เพื่อรอตรวจ PCR อีกทีเมื่อ 10.00 น. เช้าที่ผ่านมา ผ่าน Drive Thru รพ. แห่งหนึ่ง โดยได้ประสานไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อให้ทางบุคลากรได้เตรียมการไว้ก่อน ตอนนี้ Home Isolation อยู่ ส่วนคนในครอบครัวทั้งหมด ได้ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อทั้งหมด อีก 2-3 วันจะไป PCR อีกรอบกันค่ะ

ป.ล. เราฉีดซิโนฟาร์มครบสองเข็ม อัดวิตามินทุกวัน ใส่แมสก์ ล้างมือตลอดค่ะ เป็นคนวิตกจริตมาก ๆ คนหนึ่งเลย ขอให้ทุกคนสังเกตตัวเองกันด้วยนะคะ

ก่อนที่ต่อมาจะระบุเพิ่มเติมว่า ผล PCR เราออกแล้ว ยืนยันตาม ATK ค่ะ เมื่อวานทราบข่าวว่า น้องปูน ที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำชั่วคราว (รังสิต) ที่เดียวกับที่แจมไปรับเชื้อมา หลังจากน้องได้ประกันและติด EM ก็ตรวจ ATK เป็นบวกเช่นกัน ตอนนี้กำลังรอผลของน้อง ๆ อีก 7 คนนะคะ (เพนกวิ้น ไมค์ ณัฐนนท์ นิวสิริชัย บอย ฟ้า) ขอให้ปลอดภัย น่าแปลกนะคะ ทุกคนไปม็อบกันบ่อย ไม่ติดโควิดเข้าเรือนจำทีไร มีอันต้องเสี่ยงทุกที คืนสิทธิประกันตัวเถอะค่ะ นึกภาพหน้าลูกหลานตัวเองก็ได้ อย่าใจดำนักเลย

มีคนถามเยอะมากว่า “ใส่แมสก์ล้างมือทำไมติด ?” วันนั้นเราเข้าเยี่ยมกวิ้นและเพื่อน ใช้เวลาอยู่ในนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง และระหว่างที่เยี่ยมน้อง ๆ ผ่านคอมพ์นั้น ก็จะมีเจ้าหน้าที่ยืนเฝ้าอยู่ตรงนั้น 2-3 คน และเดินผ่านไปมาอีก ไม่รวมที่เดินเข้ามาเซตระบบเยี่ยมในคอมพ์ จับเมาส์ จิ้มคีย์บอร์ด วอล์กไปข้างในบ้าง ใกล้ ๆ เราอยู่ตลอดการเยี่ยม เพราะเน็ตหลุดบ่อยมาก ๆ ประกอบกับแต่ละคนก็อยากจะฝากข้อความมาให้คนข้างนอก กว่าจะรับข้อความสื่อสารจากทุกคนจนครบ จึงใช้เวลาค่อนข้างนาน

 

พอวันที่ทราบว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำติด 7 คน เราเลยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแบบไม่ต้องสงสัย หลายคนอาจจะชินกับหนังฝรั่งว่า เวลาเยี่ยมลูกความจะได้อยู่ในห้องสองคน มีกล้องดู แต่จะไม่ได้ยินเสียงว่าเราคุยอะไร แต่ที่นี่คือเยี่ยมท่ามกลางเจ้าหน้าที่ที่ยืนอยู่ และเปิดลำโพงเสียงดัง ลูกความเราพูดอะไร ก็ได้ยินหมดค่ะ #โควิดเรือนจำ