เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม เพจ บล็อกของปอ ได้โพสต์ลงเพจว่า เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถานได้อย่างสมบูรณ์แล้ว พร้อมกับวาง Maulana Abdul Ghani เป็นประธานาธิบดีของรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน
ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม
ส่วนประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนเดิม หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ทิ้งประชาชนชาวอัฟกันไว้กับความสับสน วุ่นวาย อลม่าน ต่อไปนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังจะเกิดขึ้น
0.ตาลีบันชักธงขึ้นสู่ทำเนียบประธานาธิบดีแล้ว
1.รัฐบาลตาลีบันจะนำกฏหมายชะลีอะห์ ซึ่งเป็นกฏหมายอิสลามสุดโต่งมาใช้ ซึ่งแน่นอนว่า หลายอย่างนั้นขัดต่อหลักมนุษยชนอย่างรุนแรง
2.บอกลาสิทธิสตรีไปได้เลย ผู้หญิงชาวอัฟกันน่าจะถูกกดทับจากโครงสร้างทางกฏหมายและถูกริดรอนสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ การทำงาน การศึกษา หรือแม้กระทั่งการออกนอกบ้าน มีธุรกิจหลายแห้งในกรุงคาบูล เริ่มลบรูปผู้หญิงที่ไม่ได้คลุมศีรษะออกจากสื่อต่างๆแล้ว (ขออภัย ผมไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร)
3.ถนนทั่วกรุงคาบูลเป็นอัมพาต ชาวเมืองจอดรถทิ้งไว้แล้วเดินเท้าสู่สนามบิน เพื่อหาทางหลบหนีออกจากประเทศให้เร็วที่สุด
4.หญิงชาวอัฟกันให้สัมภาษณ์กับสื่อทั้งน้ำตา พร้อมคำถามว่า ‘ทำไมโลกถึงทิ้งพวกเธอ..’ (ช็อตนี้ผมน้ำตาจะไหลเลย)
5.สหรัฐฯส่งนาวิกโยธิน 5,000 นายไปคุ้มกันการอพยพด่วนของเจ้าหน้าที่สถานฑูตและครอบครัวชาวอัฟกันที่ช่วยงานสหรัฐฯ โดยอพยพขึ้นเครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่ C-17 อย่างเร่งด่วน
6.อาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนหนึ่งของสหรัญฯถูกทิ้งไว้ แน่นอน มันกำลังจะกลายเป็นอาวุธของกลุ่มตาลีบัน ในจำนวนนั้น เท่าที่เห็น มีรถหุ้มเกราะเบา จรวดต่อสู้รถถัง โดรน ฯลฯ
7.จีนออกมารับรองตาลีบันเป็นรัฐบาลอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการแล้ว