เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เพจเฟซบุ๊ก “เส้นด้าย – Zendai” ได้โพสต์เล่าเรื่องราวการช่วยเหลือคนไร้บ้านที่ติดเชื้อ “โควิด19” ถึง 2 รายในวันเดียว

โดยเพจ เส้นด้าย ระบุข้อความว่า เมื่อวานนี้เราได้รับเคส ลุงสาโรจน์​ อายุ ​62​ ปี​ ผู้ติดเชื้อ “โควิด19” ที่เป็นลมล้มลงไปที่ฟุตบาท​ขณะที่รอเข้าแถวรับข้าวแจก​ฟรี จนได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก​

ใบตรวจพบเชื้อของคุณลุงระบุ วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รับการรักษาที่ Hospitel แห่งหนึ่ง​ ซึ่งในใบรับรองแพทย์ระบุว่า ต้องกักตัวให้ครบวันที่ 26 กรกฎาคมนี้​

แต่คุณลุงถูกเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวออกมาก่อนครบกำหนด #เส้นด้าย เจ้าหน้าที่ที่มูลนิธิอิสรชน​ สื่อมวลชน​ ได้รับแจ้งให้มาช่วยดูผู้ติดเชื้อ​

เราช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนลุงสาโรจน์อาการดีขึ้น​ และมีแรงพอจะบอกเราได้ว่า​ แกเดินเท้าจากสุขุมวิท​ (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นย่าน Hospitel ที่กักตัว​) มาที่ราชดำเนิน​ เพราะตนไม่มีเงิน​ ไม่มีบ้าน​ ไม่มีข้าวกิน​ จึงเดินเท้ามาต่อแถวขอข้าวกินที่มูลนิธิ​อิสรชนแจก

ส่วนอีกเคส เราพบว่าเป็นชายไร้บ้านอีกราย​ นอนหายใจรวยรินบนเตียงผ้าใบข้างริมคลองหลอด​ ข้อมูลจากคนไร้บ้านที่อาศัยแถวนั้นบอกว่า​ ชายคนนี้นอนแบบนี้มาหลายวันแล้ว ไม่มีใคร​ไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ​ ทางกลุ่ม #เส้นด้าย ได้วัดค่าออกซิเจนในเลือดและทำการใส่สายออกซิเจนเพื่อประคองอาการไว้ และจะหาทางส่งความช่วยเหลือด้านอื่นต่อไป

สองเคสนี้เป็นเคสตัวอย่างของคนไร้บ้านที่สะท้อนได้ว่า​ “รัฐบาลไม่ได้มีแนวทางดูแลกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อ กลุ่มที่เป็นคนไร้บ้าน​มากนัก”

ทั้งนี้เพจ เส้นด้าย ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าเป็นประชาชนทั่วไป เมื่อเข้าสู่การรักษากักตัว แม้ยังไม่ครบกำหนด​ ถูกให้กลับก่อนกำหนดด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ “ก็ยังมีที่ให้กลับ” แต่สำหรับคนไร้บ้านนั้นต่างออกไป พวกเขา “ไม่มีที่ให้กลับไป”

แชร์ว่อนเน็ต! เกิดอะไรขึ้น พนักงานกทม “ตีคนไร้บ้าน” เพราะอะไร(มีคลิป)