เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯโพสต์เฟซบุ๊ก”ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ว่า…เรียนพี่น้องประชาชนทุกท่านเมื่อ 28 มิ.ย.64 ได้มีการประชุมเพื่อหารือมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากประกาศฉบับที่ 25 ของศบค.ที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนใน6 จังหวัดโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลซึ่งที่ประชุมได้นำเสนอมาตรการหลายประการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและในวันนี้(29 มิ.ย. 64)คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบกับมาตรการต่างๆสำหรับลูกจ้างและผู้ประกอบการในกิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการและกิจกรรมบริการด้านอื่นๆเช่นร้านนวดและสปาตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดซึ่งมีรายละเอียดโดยสรุปดังนี้

1.กลุ่มแรงงานที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา33 สัญชาติไทยที่ต้องว่างงานจากการปิดกิจการจะได้รับเงินเยียวยาในอัตรา50%ของค่าจ้างรายวัน(สูงสุดไม่เกิน7,500 บาท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐฯประกาศแล้ว! ออกมาตราการเยียวยา ควบคุมดูแลแรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ หลังโดนสั่งปิดเป็นเวลา 1 เดือน

ต้องระวังแม้กระทั่งในบ้าน! ศบค.เผยคนติดโควิดจากในครอบครัว มากกว่าคลัสเตอร์ และตลาดยังคงเสี่ยงสูง

นักวิทยาศาสตร์เผยงานวิจัย Pfizer และ Moderna ไม่จำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 เพื่อกระตุ้น

2.นอกจากนั้นลูกจ้างสัญชาติไทยในกลุ่มกิจการนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวน 2,000 บาทต่อคน

3.สำหรับผู้ประกอบการในกลุ่มกิจการนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือตามจำนวนลูกจ้างคนละ3,000 บาทสูงสุดไม่เกิน 200 คน

4.ส่วนผู้ประกอบการในกิจการดังกล่าวที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมรัฐบาลก็ไม่ได้ทอดทิ้งโดยหากเป็นผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างขอให้มาลงทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมภายในเดือน ก.ค. 64 และจะได้รับเงินช่วยเหลือตามเงื่อนไขข้างต้นเช่นกัน

5. สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่มีลูกจ้างให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน“ถุงเงิน”ผ่านโครงการคนละครึ่งภายในเดือน ก.ค.64และจะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท

6.กรณีผู้ประกอบการในหมวดร้านอาหาร เครื่องดื่มของโครงการคนละครึ่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมเนื่องจากไม่มีลูกจ้างจะได้รับเงินช่วยเหลือ3,000 บาท

7.สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในโครงการคนละครึ่งและมีลูกจ้างแต่ยังไม่อยู่ในระบบให้ลงทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมภายในเดือนก.ค.64 จะได้รับเงินเช่วยเหลือเช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบเช่นกัน

ทั้งนี้ในเบื้องต้นคาดว่าการดำเนินการตามมาตรการให้ความช่วยเหลือในระยะเร่งด่วนจะมีกรอบวงเงินรวมประมาณ 8,500 ล้านบาทที่นำมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

ส่วนมาตรการให้ความช่วยเหลืออื่นๆไม่ว่าจะเป็นโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 3 โครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 และโครงการ“ยิ่งใช้ยิ่งได้”จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นปีนี้ครับ

นอกจากนี้รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานจะขอความร่วมมือให้สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ประสานกับสมาคมภัตตาคารไทยและร้านอาหารในการขอให้ผู้ประกอบการใช้บริการอาหารจากร้านอาหารต่างๆ จากแม่ค้า พ่อค้า ที่ได้รับผลกระทบเพื่อดูแลกลุ่มแรงงานในสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงานทั้งภายในและภายนอกสถานที่ก่อสร้างอีกด้วย

ผมขอเรียนด้วยความรู้สึกจากใจว่าผมมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างยิ่งไม่มีวันใดที่ผมจะไม่คิดหาหนทางเพื่อจะช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจกับพี่น้องประชาชนทุกๆกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า รวมไปถึงผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งต้องทำไปพร้อมๆกับการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆของรัฐต่างทุ่มเททำอย่างเต็มที่ในทุกๆด้านและจะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เกิดขึ้นให้มากที่สุดครับ