เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ประชุมทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการพิเศษช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับประทบจากคำสั่งล่าสุด เป็นเวลา 1 เดือน ตามคำสั่งประกาศที่ 25 โดยมุ่งไปจังหวัดที่ได้รับผลกระทบตามประกาศ 6 จังหวัด คือ กรุงเทพ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร และปทุมธานี ซึ่งธุรกิจการก่อสร้างได้รับผลกระทบมากเพราะถูกสั่งปิดแคมป์คนงาน และธุรกิจร้านอาหารที่ถูกสั่งห้ามกินในร้าน

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ซึ่งมาตรการเยียวยาประกอบด้วย

1. ผู้อยู่ในระบบประกันสังคม กระทรวงแรงงานจ่ายค่าแรงให้กับแรงงาน 50% ของฐานเงินเดือน สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท รัฐบาลจ่ายเงินให้ลูกจ้างเพิ่มเติมอีก 2,000 บาท และกระทรวงแรงงานจ่ายเงินช่วยเหลือนายจ้าง 3,000 บาทต่อการจ้างงาน 1 คน แต่สูงสุดไม่เกิน 200 คน เป็นเวลาเวลา 1 เดือน

2. ผู้ที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ซึ่งรัฐบาลมีฐานข้อมูลผู้ประกอบการจากระบบถุงเงิน หากต้องการได้รับการช่วยเหลือ ให้ไปขึ้นทะเบียนเข้าระบบประกันสังคมภายใน 1 เดือนนี้ แล้ว รัฐบาลจะช่วยเหลือให้ลูกจ้างที่เป็นสัญชาติไทยเป็นเงิน 2,000 บาท เวลา 1 เดือน และนายจ้าง 3,000 บาทต่อการจ้างงาน 1 คน แต่สูงสุดไม่เกิน 200 คน เป็นเวลาเวลา 1 เดือน

3. ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเข้าระบบประกันสังคมได้ เพราะไม่มีลูกจ้าง ให้ไปลงทะเบียนในแอปพลิเคชันถึงเงิน ภายใต้โครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่ม จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 3,000 บาท เป็นเวลา 1 เดือน

ด้านนายดนุชา กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือพิเศษครั้งนี้ใช้งบประมาณจากรัฐบาล 4,000 ล้านบาท งบของกองทุนประกันสังคม 3,500 ล้านบาท รวมเป็น 7,500 ล้านบาท