เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ลูกหลานชาวใต้ไม่ว่าอยู่ที่แห่งใด ถ้าไม่ติดงานสำคัญจริงๆก็จะมาร่วมรับและส่งตา-ยาย และบุญสารทเดือนสิบยังเข้มขลังอยู่ ไม่ว่าผ่านไปวัดใด ย่านบ้านไหนจะเห็นลูกหลานกลับบ้านมาทำบุญ เยี่ยมพ่อแม่ญาติมิตรกัน…..

สารทเดือนสิบเป็นประเพณีที่ลูกหลานชาวใต้ทำให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ตา-ยาย คือศัพท์เรียกผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ในรอบหนึ่งปี ตา-ยาย ซึ่งอยู่ในภพภูมิต่างๆ จะมาโลกมนุษย์ในวันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ ที่เรียกว่าวันรับตา – ยาย และวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ ก็เป็นวันส่ง ตา-ยาย รวมเวลาที่ ตา-ยายอยู่กับลูกหลานในโลกมนุษย์ 15 วัน

(ปีนี้ วันรับตายาย วันที่ 6 กันยายน 2560 เรียกว่าหมรับเล็ก วันส่งตายาย คือวันที่ 20 กันยายน 2560 เรียกว่าหมรับใหญ่  แต่บางวัดอาจจะพิจารณาวันที่สะดวก)

ลูกหลานชาวใต้ไม่ว่าอยู่ที่แห่งใดถ้าไม่ติดงานสำคัญจริงๆก็จะมาร่วมรับและส่งตา-ยาย และสารทเดือนสิบยังเข้มขลังอยู่ ไม่ว่าผ่านไปวัดใด ย่านบ้านไหนจะเห็นลูกหลานกลับบ้านมาทำบุญ เยี่ยมพ่อแม่ญาติมิตรกัน

ภายในศาลาการเปรียญ ก็มีพิธีทางศาสนา

ของถวายพระนอกจากปิ่นโตอาหารหวานคาวแล้วก็มีขนมเดือนสิบ ชุดขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซัม จัดเป็นสำหรับ หรือหมรับ

กิจกรรมนี้อุทิศแด่ผู้ล่วงลับ ลูกหลานก็จะนำสัญลักษณ์ผู้ล่วงลับต่างๆมาตั้งในพิธีเพื่ออุทิศแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ เช่น รูปถ่าย ที่บรรจุอัฏฐิ และบัตรประชาชน

ภายนอกศาลาการเปรียญ ก็ตั้งโต๊ะสำหรับส่งตา-ยาย กลับภพภูมิ มีข้าวของซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นชุดขนมเดือนสิบ ทั้งพระสงฆ์และญาติโยมร่วมกันแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลไปให้

หลังจากนั้นก็สนุกสนานด้วยกันแย่งข้าวของบนโต๊ะตา-ยาย นี้ เรียกว่า ชิงเปรต ถือเป็นการสนุกสนานกับตา-ยาย ก่อนจากกัน

ที่มา – konnakhon