เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่่ผ่านมาทางอินโดนีเซียได้หยุดกระจายส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุด CTMAV547 จำนวน 448,480 โดสไว้ชั่วคราว เนื่องจากต้องรอผลทดสอบการปลอดเชื้อและความเป็นพิษของวัคซีนตัวนี้ก่อน หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของอินโดฯมีรายงานว่าพบชายหนุ่มวัย 22 ปี เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนชุดนี้เพียงหนึ่งวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย น.ส.สิตี นาเดีย ตาร์มีซี ได้กล่าวไว้ว่า คณะกรรมการแห่งชาติในภารกิจตรวจสอบผลกระทบของวัคซีนโควิด-19 สอบสวนกรณีดังกล่าวก่อน ขณะนี้ยังไม่กระทบต่อการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดอื่น

โดยกรณีดังกล่าวเป็นข่าวว่า หนุ่มวัย 22 ปี ได้รับวัคซีน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. จากนั้นมีไข้ ก่อนเสียชีวิตลงในวันต่อมาซึ่ง ฮินดรา ไอราวัน สตารี หัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบวัคซีนกล่าวว่า หลังจากพิสูจน์แล้วว่าวัคซีนตัวนี้ปลอดเชื้อและไม่มีพิษ ทางการจึงจะใช้วัคซีนนี้อีกครั้ง โดยจะทราบผลการทดสอบโดยเร็วที่สุดภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อสะสม 1.74 ล้านคน ยอดเสียชีวิตรวม 47,956 ราย ทางการจึงเร่งผลักดันให้ประชาชนฉีดวัคซีน

ขณะนี้ได้มีบางส่วนฉีดครบโดสไปแล้วเกือบ 9 ล้านคน อินโดนีเซียจองวัคซีนไว้ 3.85 ล้านโดส ตามโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) และนำไปกระจายฉีดให้ประชาชนแล้ว