เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นอีกหนึ่งข่าวความสูญเสียระดับโลกเลย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 17 ก.พ. มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกิดไฟไหม้บนหลังคาวัดและเจดีห์หลังหนึ่งในเขต วัดโจคัง เมืองลาซา โดยขอบเขตของความเสียหายยังไม่แน่ชัด แต่สื่อท้องถิ่นระบุว่า โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมไม่ได้รับความเสียหาย และมีพบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ วัดโจคังมีอายุเก่าแก่มากกว่า 1,000 ปี และได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกด้วย โดยสื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า วัดแห่งนี้สามารถเปิดให้ผู้แสวงบุญเข้าสักการะได้อีกครั้งในเช้าวันอาทิตย์

อีกด้านหนึ่ง เกิดข่าวลือว่าทางการจีนซึ่งควบคุมข่าวจากทิเบตอย่างเข้มงวดมาตลอด พยายามบล็อกการเข้าถึงภาพและคลิปวิดีโอเหตุไฟไหม้วัดโจคัง ที่ถูกเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยสื่อของจีนรายงานข่าวนี้เพียงว่า เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันเสาร์ และสามารถควบคุมเพลิงได้อย่างรวดเร็ว

อนึ่ง นาง เชริง วูเซอร์ นักเขียนชาวทิเบต บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เธอกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่วัดโจคัง “ชาวทิเบตถือว่าเมืองลาซาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่วัดโจคังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกที เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในทิเบต” “บางคนถึงกับบอกว่า เพราะมีวัดโจคังจึงมีเมืองลาซาเลยทีเดียว”

ที่มา – thairath