เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 11 พฤษภาคม 2564  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกต้องโทษคุมขังกรณีชุมนุมทางการเมือง ม.112

 

โดยเพนกวิน กล่าวว่า วันนี้หากศาลกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับ ไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีเดียวกันที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ ตนก็ยินดีรับเงื่อนไข เเละยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมาตนไม่เคยกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และยินดีรับเงื่อนไข จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมทั้งจะเดินทางมาศาลทุกนัด 

ด้านทนายความได้สอบถามเพนกวินถึงโรคประจำตัว เพนกวิน กล่าวว่า ตนมีหอบหืดเป็นโรคประจำตัว และหากไม่ได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้องอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต ตนรู้จักกับผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากศาลกำหนดเงื่อนไขนอกจากให้พ่อแม่ โดยให้มีอาจารย์อดิศร กำชับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ก็ยินดี

ส่วนการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM ส่วนตัวรู้สึกว่าอาจจะกระทบต่อการไปเรียน แต่หากศาลกำหนดเงื่อนไขนี้ด้วยก็ยินดี อีกทั้งเรื่องการกระทำใดๆ ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ เพนกวินเองก็บอกว่าตนนั้นไม่เคยใช้สื่อออนไลน์ในการสร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

ด้านแม่ของเพนกวินได้แถลงต่อศาลในฐานะพยาน ว่าตนเองมีลูก 2 คน เพนกวิน เป็นลูกชายคนโต ที่ผ่านมาพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ ซึ่งเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดู เพนกวิน เป็นเด็กเรียนดี ได้ทุนเรียนดีมาโดยตลอดตั้งแต่ประถมศึกษา นิสัยใจดี มีน้ำใจ แข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษามาโดยตลอด และถ้าไม่ถูกควบคุมตัว เชื่อว่าปีนี้เพนกวิน จะเรียนจบระดับปริญญาตรี และได้รับเกียรตินิยมด้วย จึงยื่นเหตุผลเรื่องการศึกษาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ลูกชายได้กลับไปเรียนหนังสือ หากได้รับการปล่อยชั่วคราวไป ในฐานะแม่เชื่อว่าจะควบคุมดูแลเพนกวิน ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้

ด้านพ่อของเพนกวิน ก็ได้แถลงต่อศาลในฐานะพยานเช่นกันว่า ที่ผ่านมาพ่อและแม่เป็นผู้อบรมพฤติกรรมของเพนกวิน หากศาลมีเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ก็ขอยืนยันต่อศาลว่าตนเองจะกำชับให้ลูกชายปฏิบัติบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แถลงความต่อศาลว่า ที่ผ่านมาเพนกวินมีผลการเรียนที่ดีมาก ความประพฤติดี  หากได้รับการปล่อยชั่วคราวก็เชื่อว่าเพนกวินจะปฏิบัติตามได้ และยินดีที่จะช่วยศาลกำชับดูแลเพนกวิน

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเพนกวินขึ้นมาที่ห้องพิจารณาโดยใช้รถเข็น ไม่มีสายน้ำเกลือ เพนกวินก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี รวมทั้งไม่ได้ฝ่าฝืนระเบียบ และมีความประพฤติเรียบร้อยดี และสามารถแถลงต่อศาลได้ด้วยน้ำเสียงปกติ