เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 น.ส.หัทยา พรมโต เกษตรอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ พร้อมเกษตรตำบลฝายหลวง อ.ลับแล เข้าสำรวจความเสียหายของผลผลิตทุเรียนพันธุ์หลงลับแลและหลินลับแล พันธุ์ทุเรียนขึ้นชื่อของ จ.อุตรดิตถ์ หลังรับแจ้งจาก นายชยพล รังสฤษฎ์นิธิกุล ชาวสวนทุเรียน หมู่ 10 ต.ฝายหลวงว่า สวนทุเรียนได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่โหมกระหน่ำนับมูลค่าความเสียหายเป็นเงินกว่าแสนบาท

จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีต้นทุเรียนหลายต้นกิ่งหักโค่นลงมา ผลทุเรียนหลายผลที่มีน้ำหนักกว่า 1.5 กิโลกรัมร่วงพรูลงมากองที่พื้นจำนวนมาก เหตุเพราะต้านกระแสลมพายุไม่ไหว โดยต้นทุเรียนในสวนหลายต้นมีอายุเกือบ 100 ปี สูงกว่า 15 เมตร โดยหลังจากพายุสงบลงจึงเลือกเก็บเฉพาะทุเรียนลูกที่ใกล้จะตัดขายมากองรวมไว้ได้กว่า 300 ลูก

นายชยพล เจ้าของสวนกล่าวว่า ใจไม่กล้ามากพอที่จะตีมูลค่าของทุเรียนกองดังกล่าว เพราะเกรงจะเครียด จากที่เฝ้าดูแลบำรุงมา 1 ปีเพื่อรอจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้ ยิ่งช่วงระบาดโควิด-19 ชาวสวนหวังรายได้หลักจากการขายทุเรียนหลงลับแลและหลินลับแล

ช่วงที่เกิดพายุช่วงค่ำวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตนเองก็อยู่ที่สวน ลมโหมมาอย่างแรงเป็นพายุหมุนตรงมาที่สวน ซึ่งน่าจะเป็นช่องทางลมพอดี เพียง 5 นาที กิ่งก้านทุเรียนก็ฉีกขาด หักโคนลงมาต่อหน้าต่อหน้า ตนทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ยืนมองดูด้วยความเสียดายเท่านั้น

ทุเรียนกว่า 300 ลูกที่ใกล้จะตัดออกจำหน่ายแล้วนั้นเป็นทุเรียนรุ่นแรก ยังไม่รวมรุ่นสองที่ขนาดเล็กลงมา โดยราคาปัจจุบันของทุเรียนหลงลับแลอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท ส่วนหลินลับแลกิโลกรัมละ 700 บาท อย่างไรก็ตาม สำหรับต้นทุเรียนหลงลับแลและหลินลับแล ที่เกษตรกรปลูกไว้ตามภูเขา และเป็นต้นทุเรียนดั้งเดิมก่อนที่เกษตรกรจะนำทุเรียนพันธุ์หลงลับแล และพันธุ์หลินลับแลมาเสียบยอด ซึ่งแต่ละต้นจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี แต่พายุที่เกิดขึ้นเพียง 5 นาที ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล ต้องเริ่มฟื้นฟูใหม่อีกรอบ ซึ่งไม่รู้กี่สิบปีถึงจะได้จำหน่ายผลผลิตออกสู่ท้องตลาดอีกครั้ง

ด้านเกษตรอำเภอลับแล กล่าวว่า ด้วยต้นทุเรียนหลง-หลินลับแลใช่วิธีเสียบยอดจากต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ทำให้ต้นมีความสูงไม่ต่ำกว่า 15 เมตร และปลูกตามภูเขาสูง เมื่อมีพายุลงแรง จึงหักโคนได้ง่าย ส่วนใหญ่จะเป็นกิ่งที่ติดผลที่หัก น้ำหนักเยอะ เบื้องต้นมีอีกหลายสวนที่ได้รับผลกระทบ แต่เป็นการเสียหายบางส่วน เฉพาะสวนนายชยพล ถ้าตัดและได้ขายผลผลิต 300 ลูกไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท