เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
จากความสำเร็จในการผลิตวัคซีนที่ช่วยบรรเทาความรุนแรงของการแพร่ระบาด COVID-19 ในหลายประเทศ Pfizer เตรียมเดินหน้าขั้นต่อไปด้วยการผลิต “ยาเม็ด” สำหรับการรักษาโรค COVID-19 ในระยะเริ่มต้น
Albert Bourla ผู้บริหาร Pfizer ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ทางทีมวิจัยกำลังพัฒนายาชนิดรับประทานเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถรักษาตัวที่บ้านได้ คาดว่าสูตรยาที่มีประสิทธิภาพจะพัฒนาและพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้
ทั้งนี้เขายังได้กล่าวเสริมอีกว่า มีการคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ว่ายาตัวใหม่จะสามารถใช้รักษาไวรัสได้หลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะใช้สำหรับการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในระยะเริ่มต้น ก่อนที่เชื้อจะลุกลามไปยังจุดอันตรายในร่างกาย
หนึ่งในข้อดีของยาตัวนี้คือจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อที่น้อยลง และที่สำคัญ ในตัวยายังมีสารยับยั้งโปรตีเอสเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยอื่นๆ เช่น HIV และ ไวรัสตับอักเสบซีอีกด้วย
สื่อต่างประเทศรายงานว่าขณะนี้ทาง Pfizer กำลังทดลองยาตัวดังกล่าวซึ่งปัจจุบันเรียกว่า “PF-07321332” ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา
มีการระบุว่าทางทีมพัฒนาได้ทดลองให้ยา PF-07321332 ร่วมกับ Ritonavir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสที่ใช้รักษา HIV ในปริมาณเล็กน้อย เพื่อให้ทำหน้าที่เป็น “บูสเตอร์” สำหรับเพิ่มปริมาณ PF-07321332 ในกระแสเลือดของผู้ป่วยและทำให้ขนาดยามีประสิทธิภาพมากขึ้น
“เราคำนึงถึงความปลอดภัยของยา โดยได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่าจะไม่มีความเสี่ยงที่อันตรายต่อกลุ่มตัวอย่าง หรือผลข้างเคียงใดๆ ที่น่าเป็นห่วง”
หากทำได้สำเร็จ นี่อาจเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการพัฒนายารักษาโรคชนิดใหม่ซึ่งจะมอบความหวังให้เราสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติในเร็ววัน