เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
Irrawaddy รายงานว่า กองทัพเมียนมาเพ่งเล็งจับกุมแพทย์ที่ให้การช่วยเหลือรักษาพยาบาลผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ
ศาสตราจารย์นายแพทย์จอ มิน โซ อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ย่างกุ้ง เป็นรายล่าสุดที่ถูกจับกุมที่บ้านพักในเมืองมะย่างก้ง (Mayangon) มณฑลย่างกุ้ง ตอนเช้าวันเสาร์ที่ 3 เมษายน
พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ Irrawaddy ฟังว่า ทหารมัดมืออาจารย์หมอผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมกระดูก พร้อมทั้งใช้ถุงดำคลุมศีรษะ ฉุดกระชากลากตัวออกไปจากบ้าน
ทหาร ตำรวจชุดจับกุมตัวนายแพทย์จอ มิน โซ ทำลายกล้องวงจรปิด และหันปากกระบอกปืนใส่ชาวบ้านแถวนั้น พร้อมขู่ว่า “ใครกล้าถ่ายรูป เชิญ”
แพทย์ที่ใกล้ชิดอาจารย์หมอจอ มิน โซ บอกว่า ทหาร ตำรวจ กระทำกับอาจารย์ ราวกับเป็นอาชญากร เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้
Irrawaddy รายงานว่า นายแพทย์จอ มิน โซ ให้ความช่วยเหลือดูแลรักษาผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บมาโดยตลอด ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกจับกุม
หมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ใช้มาตรการหยุดงานประท้วงต่อต้านเผด็จการทหาร เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบวิชาชีพอื่น ๆ ทั้งข้าราชการและพนักงานบริษัทเอกชนหยุดงานประท้วงตามแนวทางการต่อสู้ของบุคลากรทางการแพทย์
แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่หยุดงานมีจำนวนไม่น้อย เปิดคลินิกการกุศลให้การรักษาพยาบาลผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้บุคลากรทางการแพทย์ที่ร่วมขบวนการอารยะขัดขืน ยังได้ร่วมกันจัดตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และคลินิกลับ ดูแลรักษาผู้ชุมนุม
Irrawaddy รายงานว่า แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ตกเป็นเป้าหมายกวาดล้างจับกุม
เมื่อวันจันทร์ที่ 5 เมษายน ทหาร ตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมแพทย์อาสา 4 คน และอาสาสมัครสนับสนุนการทำงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ อีก 5 คน ที่เมืองพะโค มีรายงานว่ามีการจับกุมแพทย์ชื่อเน มโย ที่ช่วยเหลือรักษาพยาบาลฟรีแก่ผู้ชุมนุม
“ทหาร ตำรวจจับกุมหมอ ขณะกำลังรักษาผู้บาดเจ็บ การกระทำอย่างนี้เป็นการก่ออาชญากรรมกับหมอและพยาบาลใช่หรือไม่” แพทย์คนหนึ่ง โพสต์ข้อความเชิงตั้งคำถามบนเฟซบุ๊ก พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวบุคลากรทางการแพทย์ที่ถูกจับกุมทั้งหมด
Irrawaddy รายงานว่า มีแพทย์ที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ในเวลานี้อย่างน้อย 11 คน
นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาแพทย์จำนวนไม่น้อยถูกจับกุมขณะร่วมชุมนุมประท้วงโดยสงบ
แพทย์หลายร้อยคนที่ร่วมขบวนการอารยะขัดขืนตอนนี้ต้องหลบซ่อนตัวเพื่อหลบหนีการกวาดล้างจับกุมของกองทัพเมียนมา
โรงพยาบาลในเมืองใหญ่หลายเมืองถูกทหารบุกยึด ไล่คนไข้ออกจากโรงพยาบาล และเปลี่ยนเป็นค่ายพักทหาร
หมายเหตุภาพจากผู้สื่อข่าวพลเมืองเมียนมา ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ Irrawaddy เป็นเหตุการณ์ขณะตำรวจเข้าจับกุมนักศึกษาแพทย์ที่ร่วมชุมนุมโดยสงบ