เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“บิ๊กตู่” บ่นว่างก็ตีกันเอง วิษณุชิ่งรับผิดแก้รัฐธรรมนูญ อ้างข้อ 12 แค่สนับสนุน

รัฐบาลยังไม่หารือเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ “วิษณุ” พลิ้วไม่ได้ทำผิดนโยบายเร่งด่วนข้อ 12 แถลงไว้ต่อรัฐสภา กำหนดแค่สนับสนุนให้มีการศึกษารับฟังความเห็นประชาชนและการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติม รธน.“ชวน” ยันเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 7-8 เม.ย. เพื่อไทยท้า “บิ๊กตู่” ชายชาติทหารพูดชัดๆจะแก้มาตราใด พปชร.ไม่แคร์พรรคร่วมฯลุยเดี่ยวยื่นแก้ไขรายมาตรา “วราวุธ” ปัด 3 พรรคจับมือโดดเดี่ยวแกนนำ “ประยุทธ์” ถอนหายใจเซ็งคนไทยว่างจัดตีกันเอง ซัดบ้าหรือเปล่าโจมตียึดอำนาจ 20 ปี โต้ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ยึดครองอำนาจไปจนตาย “บิ๊กป้อม” ปฏิเสธส่ง “ธรรมนัส” คุมเกมดัน “จักรทิพย์” นั่งผู้ว่าฯ กทม. ตัดบทไม่มีศึกก๊วน 4 ว.ชนแก๊ง 4 ช. ทึ้งตำแหน่งเลขาธิการ พปชร.

กระแสเรียกร้องกดดันให้รัฐบาลเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามของรัฐบาล เพราะถือว่าเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภา ไม่มี เสียงตอบรับจากฝ่ายรัฐบาล โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันแต่เพียงว่ารัฐบาลจะไม่ทำผิดตามนโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ที่เขียนไว้แต่เพียงว่าจะสนับสนุนให้มีการศึกษาการรับฟังความเห็นของประชาชนและการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

รบ.ยังไม่หารือเสนอร่างแก้ รธน.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงความจริงใจ เนื่องจากเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลว่า ไม่ทราบ รัฐบาลยังไม่ได้พูดคุยในเรื่องนี้ ทราบเพียงว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอร่างแก้ไข ไม่ได้เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมอีก 3 พรรคจะไปเสนอกันเองอีกไม่เสนอด้วยกัน เพราะมองการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันคนละมุม เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ควรต้องเสนอในนามรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าได้จะเป็นการดี เพียงแต่ว่าประเด็นอะไรเท่านั้นเอง เพราะไม่ได้ระบุว่าแก้เรื่องอะไร รัฐบาลเคยคุยกันเมื่อร่างนโยบายใหม่ๆ แต่หลังจากนั้นไม่ได้พูดอะไรกันอีก

อ้างนโยบายเขียนแค่ศึกษารับฟัง

เมื่อถามว่าจะไม่ถือว่ารัฐบาลผิดคำพูดที่ให้ไว้กับรัฐสภาหรือ นายวิษณุตอบว่า “คุณลองไปดูว่านโยบายเร่งด่วนข้อ 12 เขียนว่าอย่างไร เพราะเป็นการเขียนที่พินิจพิจารณากันแล้วว่าจะไม่ทำผิดอันนั้น” เมื่อถามว่าได้ประเมินกระแสสังคมหรือไม่ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค พปชร. ไม่ตอบโจทย์ของผู้ชุมนุม นายวิษณุกล่าวว่า “ก็อาจไม่ได้ตอบโจทย์ม็อบ แต่ขอถามว่าทำไมต้องไปตอบโจทย์ม็อบ เพราะโจทย์อื่นๆของประเทศมีเยอะและจะต้องพิจารณา ถ้ามองกันคนละมุมมันก็ไปคนละมาตราคนละทิศ แต่ใครจะคิดอย่างไรก็เสนอกันไปก็แล้วกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ของรัฐบาลมีเนื้อหาว่าสนับสนุนให้มีการศึกษาการรับฟังความเห็นของประชาชนและการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

“ประวิตร” รอฟังพรรคร่วมถกแก้ รธน.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 3 พรรคร่วมรัฐบาล เสนอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ไม่มีพรรค พปชร.เข้าร่วมด้วย จะมีการพูดคุยร่วมกันหรือไม่ว่า “เดี๋ยวให้เขาคุย กันเอง” เมื่อถามว่าร่างรัฐธรรมนูญของพรรค พปชร.ที่จะเสนอไม่เข้าไปแก้ไขอำนาจของ ส.ว. พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า “เขาส่งไปแล้วหรือ” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการทบทวนก่อนที่จะยื่นญัตติวันที่ 7 เม.ย.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธตอบคำถามก่อนขึ้นรถยนต์เดินทางกลับ

“ชวน” ยันประชุมร่วมรัฐสภา 7-8 เม.ย.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาให้สัมภาษณ์ว่าได้รับรายงานเบื้องต้นกรณีมีสมาชิกรัฐสภาไปร่วมงานเลี้ยงรับรองแก่สมาชิกวุฒิสภาไทย ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และมีรายงานว่าเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยติดเชื้อโควิด-19 ติดเชื้อหลังวันที่ 25 มี.ค. หลังจากสมาชิกรัฐสภาเข้าพบและนายประมนต์ สุธีวงศ์ ส.ว.ประธานกลุ่มมิตรภาพไทยญี่ปุ่นรัฐสภา ที่เข้าร่วมงานได้ไปตรวจเชื้อโควิด-19 แล้วผลเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อ จึงแนะนำให้ ส.ส.และ ส.ว.ที่ไม่มั่นใจให้ไปรับการตรวจเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 7-8 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะดำเนินการประชุมตามปกติ เนื่องจากรัฐสภามีมาตรการป้องกันเข้มข้นอยู่แล้วและยังไม่ปรากฏการติดเชื้อจาก ส.ส.และ ส.ว.รวมถึงเจ้าหน้าที่คนอื่นๆภายในรัฐสภา แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะรับมือได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ จึงขอความร่วมมือ ส.ส.และ ส.ว.อย่าประมาท ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันและการรักษาระยะห่าง ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้รับการประสาน

“จุรินทร์” อ้างไม่ถอนตัวก่อนแก้ รธน.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยแยกแต่ละร่างใน 6 ประเด็น อาทิ การขยายเรื่องสิทธิเสรีภาพ การกระจายอำนาจ การตรวจสอบการทุจริต วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 การให้อำนาจ ส.ส.เลือกนายกฯเพื่อนำเรื่องเข้าพิจารณาหาข้อสรุปในที่ประชุม ส.ส.ของพรรควันที่ 5 เม.ย. ก่อนนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและเข้าสู่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหาจุดร่วม ส่วนกรณีที่แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องให้พรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลนั้นต้องพิจารณาให้รอบคอบ แม้พรรคจะถอนตัวแต่รัฐธรรมนูญยังไม่ได้แก้ไขก็ต้องเลือกตั้งในกติกาเดิม

พท.ลุยสังคายนา 4 ประเด็นหลัก

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำพรรคเข้าร่วม จากนั้นเวลา 15.30 น. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงว่าที่ประชุมหารือเตรียมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ในวันที่ 20 เม.ย. และวันที่ 6 เม.ย. จะประชุม ส.ส.พรรคกำหนดท่าทีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพรรคเพื่อไทยมุ่งแก้ไข 4 ประเด็นคืออำนาจหน้าที่ ส.ว. ระบบเลือกตั้งให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ อำนาจหน้าที่องค์กรอิสระทั้งที่มาและอำนาจหน้าที่ และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หากยึดตามเดิมบ้านเมือง อาจขาดความยืดหยุ่นปรับตัวไม่ทันกับสถานการณ์

ท้า “บิ๊กตู่” พูดชัดจะแก้มาตราใด

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่าอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พูดมาตรงๆแบบชายชาติทหารว่าจะแก้รัฐธรรมนูญมาตราใดบ้างให้พูดมาตรงๆ ลำพังแค่พรรคพลังประชารัฐร่วมกับพรรคเล็กและ ส.ว.แก้ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาหาพรรคอื่น พล.อ.ประยุทธ์รู้ดีว่าถ้าตัวเองไม่อยากแก้ทำให้ตายก็ไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะสั่ง ส.ว.ได้ รัฐธรรมนูญจะแก้ได้ แก้ไม่ได้อยู่ที่นายกฯคนเดียวจะแก้หรือไม่ และไม่ใช่พรรครัฐบาลเสนอแล้วพรรคเพื่อไทยต้องเห็นดีเห็นงามด้วย พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้แก้ไขในมาตรา 256 เช่นเดิม แต่หากจำเป็นต้องแก้รายมาตรา ต้องแก้ในส่วนที่ประชาชนได้ประโยชน์ ถ้าจะแก้ ส.ว.ต้องไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ ถ้าไม่แก้แบบนี้จะแก้ทำไม เพราะปัญหาจริงๆอยู่ที่ ส.ว.ดังนั้น ต้องตัดอำนาจ ส.ว.เพื่อให้ได้ผู้นำประเทศตามเจตนารมณ์ของประชาชนและเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พปชร.ไม่แคร์ลุยเดี่ยวยื่นร่างแก้ รธน.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าหลายคนกังวลมากในร่าง พ.ร.บ.ประชามติ วิปรัฐบาลดูรายละเอียดแล้ว ขึ้นอยู่กับ กมธ.และเสียงส่วนใหญ่ประชุมวันที่ 7-8 เม.ย. พรรค พปชร.ยังคงจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา เมื่อถามว่าการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายมาตราในญัตติเดียวอาจเสี่ยงถูกตีตกร่างทั้งฉบับ นายวิรัชกล่าวว่า ไม่เป็นไรก็ไปพิจารณาในวาระ 2 อะไรที่ไม่เห็นด้วยค่อยไปตัดออกช่วงนั้นได้ เสนอไป 5 มาตรา อาจจะผ่าน 3 มาตราเป็นเรื่องที่ กมธ.จะพิจารณา เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคฝ่ายค้านบางพรรคจะเสนอแก้มาตรา 256 อีกครั้งซึ่งต้องมีการทำประชามติ นายวิรัชกล่าวว่า อยู่ที่รัฐสภาจะรับร่างผ่านวาระที่ 1 หรือไม่ พรรค พปชร.จะหนุนญัตตินี้หรือไม่ต้องรอดูวันนั้น

“วราวุธ” ปัด 3 พรรคโดดเดี่ยวแกนนำ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า 3 พรรคร่วมรัฐบาลประชุมร่วมกันมอบหมายให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ยกร่างและสนับสนุนการแก้ไขรายมาตรา ไม่ใช่ว่าโดดเดี่ยวพรรค พปชร. แต่ พปชร.มีเสียง ส.ส.มากทำได้เลย ส่วนประเด็น ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ต้องหารือภายในพรรคก่อนว่ามีแนวคิดอย่างไร แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังต้องใช้เสียง ส.ว. หากตัดอำนาจเขาจะเป็นไปได้แค่ไหน หากเสนอเงื่อนไขอะไรที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ไข คงต้องหารือกันอีกที

“บิ๊กตู่” ถอนใจบ่นคนไทยว่างตีกันเอง

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขต หลักสี่ กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ ผวจ. และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ต้อนรับ นายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะที่เจอเอกอัครราชทูตและผู้นำหลายระดับหลายประเทศเขารักประเทศไทยทั้งสิ้น แต่สงสัยแล้วทำไมในประเทศไทยมันยุ่งกันนักหนา ต่างประเทศก็สงสัย จึงบอกว่าประเทศไทยก็เป็นแบบนี้แหละ เมื่อพูดถึงช่วงนี้นายกฯหยุดถอนหายใจ ก่อนกล่าวว่า “ก็เป็นแบบนี้ ว่างๆก็ต่อยตีกันสักหน่อย ไม่งั้นมันเงียบเหงาเกินไป ก็ไม่รู้จะตอบเขาว่าอย่างไร เขาบอกทำไมไทยให้ความสำคัญกับหลายเรื่องที่ไม่จำเป็น เขาเห็นว่าเราสนใจแต่ปัญหาที่มันจุกจิกๆ จนทำให้เราเดินไปไม่ได้”

ซัดบ้าหรือเปล่าโจมตียึดอำนาจ 20 ปี

นายกฯกล่าวอีกว่า จะเห็นว่าต่างคนต่างพูด ต่างคนต่างคิด แต่พอมีปัญหาไม่รับผิดชอบสักคน ท่านไม่รู้หรอกว่าอันตรายอะไรเกิดขึ้นบ้าง ต้องระมัดระวัง ตนก็ไม่ใช่คนใจร้ายใจดำอยู่แล้ว คงไม่ต้องพูดนะว่าเป็นเรื่องอะไร ขยายให้มันครึกโครมอยู่ได้ แล้วก็ชักศึกเข้าบ้านมาเรื่อยๆทำไปก็แล้วกัน ถึงเวลาก็ไม่รู้ไม่รับผิดชอบ เป็นเรื่องของนายกฯ ของรัฐบาลมันถูกหรือเปล่าทำแบบนี้ ตนว่าไม่ถูก ยุทธศาสตร์ชาติที่มีอยู่ 6 เรื่อง มีไม่กี่บรรทัด แต่สิ่งที่ตามมาคือแผนแม่บทเขียนกรอบตรงนี้จะได้ไม่สะเปะสะปะ 6 ข้อ ทั่วโลกก็ใช้แบบนี้เพียงแต่เขียนเพิ่มหน่อยนึง เอามาโจมตีตนว่าจะยึดอำนาจ 20 ปี จะบ้าเหรอ ตอนนี้อายุ 60 กว่าปีแล้ว บางทีมันกดดันตนเหมือนกัน อยู่กันตอนนี้ก็ต้องทำตอนนี้จะให้ไปทำตอนไหน แต่ถ้าตนไม่อยู่ก็ทำกันไปเถอะ ไม่ได้ไปปิดกั้นหรือห่วงงบฯ เพราะไม่ใช่ของตน ไม่ได้ต้องการประโยชน์จากงบฯตรงนี้ ต้องการให้งบฯลงไปสู่ประชาชน ไม่ได้เลือกว่าเป็นพื้นที่ของใคร ส่วนเรื่องกระจายอำนาจคุยกันได้อยู่แล้ว จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไปหารือกันมาแล้วกัน ไม่ต้องการให้เกิดความไม่สงบในประเทศไทยโดยเด็ดขาด เพราะเราคือทีมประเทศไทย

เรียก “ตรีนุช-ชัยวุฒิ” มอบนโยบาย

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เดินทางเข้าพบหารือ พล.อ.ประยุทธ์ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายชัยวุฒิเปิดเผยว่านายกฯได้มอบนโยบายการทำงาน ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การจัดระบบคลาวด์ ระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ และส่งเสริมเอกชนเข้าถึงการใช้งาน รวมทั้งแก้กฎหมายที่จำเป็น และ ให้หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ยังให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา โดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษา เน้นย้ำว่ากระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงดีอีเอสเป็นกระทรวงสำคัญต้องทำงานควบคู่กัน เพื่อวางรากฐานให้เยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ จึงต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนงาน แต่ไม่มีการพูดถึงเรื่องการเมือง

ยุทธศาสตร์ไม่ได้ยึดอำนาจจนตาย

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายกฯเดินทางเป็นประธานพิธีเปิดโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย “โครงการบ้านเคหะสุขประชา” (ฉลองกรุงและร่มเกล้า) ณ โครงการบ้านเคหะสุขประชา (ฉลองกรุง) ถนนร่วมพัฒนา 6 เขตหนองจอก กทม. พร้อมมอบสิทธิ์บ้านเช่า 573 หน่วย อัตราค่าเช่า 1,500-3,000 บาท โดยนายกฯกล่าวว่า ใน 5 ปีต้องทำให้ได้ 1 แสนหลัง ทั่วประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้ คนไทยทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัยภายในปี 2579 นี่คือยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ได้มีให้ตนยึดครองอำนาจไปจนตาย อยากให้ประเทศไทยโกรธเกลียดกันตลอดเวลาเหรอ ขอให้ร่วมแรงร่วมใจ ไม่แบ่งแยกขัดแย้งวุ่นวาย จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมบ้านโครงการก่อนกลับได้โบกมือและกล่าวอวยพรชาวบ้านว่า ขอให้ทุกคนโชคดีปีใหม่ไทย พร้อมหันหน้ามาหาสื่อมวลชนและกล่าวว่า “สวัสดีปีใหม่ไทย วันนี้ฉันมีความสุขอย่าทำลายความสุขของฉันในวันนี้ อย่าทำลายขวัญของฉัน เพราะฉันมีความสุขอยู่”

“บิ๊กป้อม” เมินม็อบ “ตู่” ไม่กระทบ รบ.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศจัดชุมนุมต่อเนื่องขับไล่นายกฯว่า ต้องดูว่าการชุมนุมขัดขวางการจราจรหรือผิดกฎหมายหรือไม่ เมื่อถามว่าการประกาศชุมนุมจนกว่าจะไล่ พล.อ.ประยุทธ์ออกไปได้ ถือว่าใกล้หรือไกลความจริง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไปรู้ได้อย่างไร แล้วประชาชนว่าอย่างไร เรื่องนี้คงไม่กดดันอะไรหรือทำให้รัฐบาลทำงานลำบาก เมื่อถามว่าจะดูแลความสงบเรียบร้อยให้ประชาชน โดยไม่มีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยของประชาชน เราดูแลอยู่แล้ว

ปัดส่ง “ธรรมนัส” คุมเกมหนุน “บิ๊กแป๊ะ”

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯคุมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และให้ ส.ส.และ ส.ก.สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่าไม่มี ตนไม่ได้พูด ยืนยันว่าพรรค พปชร.ไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรคแน่นอน แต่จะสนับสนุนใครเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สามารถทำได้ เมื่อถามว่าบุคคลที่พรรคสนับสนุนคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ก็ยังไม่รู้ เมื่อถามย้ำว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ระบุว่า พล.อ.ประวิตรแนะนำถ้ายังไม่ทำอะไรให้มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ต้องไปถาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถ้าเขาจะลงก็ดีเพราะตั้งใจทำงาน เป็น ผบ.ตร.มาตั้ง 5 ปี ทำงานให้ประชาชนมาตลอดก็ไม่มีอะไร เมื่อถามย้ำว่าการสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงสมัครเพื่อเป็นนอมินีให้พรรค พปชร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เดี๋ยวดูก่อน

โบ้ยไม่มีก๊ก 4 ว.เปิดศึกชนแก๊ง 4 ช.

เมื่อถามถึงกระแสข่าวปัญหาภายในของพรรคพปชร.ที่มีการแบ่งกลุ่ม 4 ว. และกลุ่ม 4 ช. แย่งชิงเก้าอี้เลขาธิการพรรค พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีๆ เมื่อถามว่าจะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเมื่อไหร่ พล.อ.ประวิตรตอบว่าเดี๋ยวบอกก็รู้เอง เมื่อถามว่าจะเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคตามที่เป็นข่าวหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ยังไม่รู้แล้วแต่สมาชิกพรรค

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุม ส.ส.พรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เลขาธิการพรรค ร่วมกันเป็นประธานที่ประชุม เจ้าหน้าที่พรรคได้นำขันน้ำพลาสติก สีเขียว น้ำเงิน ม่วง มีข้อความข้างขัน “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย” ประมาณ 2 แสนใบมาให้ ส.ส.นำไปแจกในพื้นที่เป็นที่ระลึกในเทศกาลสงกรานต์ แม้ ศบค.จะห้ามเล่นสาดน้ำแต่เห็นว่าชาวบ้านนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ โดย ส.ส.บางส่วนให้ทีมงานขนขึ้นรถ ขณะที่บางส่วนปฏิเสธไม่สะดวกขนกลับพื้นที่

“สมศักดิ์” ปัดก๊วนแย่งเก้าอี้เลขาฯ

นายสมศักดิ์กล่าวถึงกระแสข่าวที่ตน นายอนุชา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รองหัวหน้าพรรคตั้งกลุ่ม 4 ว. เพื่อรักษาเก้าอี้เลขาธิการพรรคของนาย อนุชาว่า ยืนยันไม่มีตั้งกลุ่มไม่ว่ากลุ่มสามมิตรหรือกลุ่มใดๆขอให้เลิกเถอะคนฟังจะรู้สึกติดลบ ในพรรคไม่มีแย่งตำแหน่งใดๆ ไม่มีความขัดแย้ง การจะเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคเป็นเรื่องที่ประชุมใหญ่พรรค ถึงเวลาเป็นไปตามข้อบังคับพรรค

“จิรายุ” กัดติดล้มรถไฟฟ้าสายสีส้ม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน กล่าวว่า วันที่ 8 เม.ย.กมธ.จะนำเรื่องล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม อย่างมีเงื่อนงำเข้าสู่การพิจารณา ประชาชนสนใจเคลือบแคลงสงสัยว่ามีไอ้โม่งที่ไหนได้ประโยชน์ ส่วนที่ยังไม่ได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องในฐานะผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะต้องสืบค้นเพิ่มพยานหลักฐานก่อน นายกฯจะทำเป็นเตมีย์ใบ้ เป็นทองไม่รู้ร้อนไม่ได้ ต้องลงมาดูอย่างจริงจังหรือจะให้ไปอธิบายให้ฟังที่ทำเนียบฯจะได้ตาสว่าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง