เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

ผบ.ตร. เผยใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง คุมม็อบตามจำเป็น!

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยถึง ความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมือง ที่นัดชุมนุมทำกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ในช่วงเย็นของวันนี้(24 มี.ค.) ว่า

 

ส่วนที่มีการผิดพลาดกระสุนยางไปโดนนักข่าวนั้นอะไรที่ตำรวจทำผิดพลาดไปก็ขอโทษ เป็นการพูดถึงความผิด ไม่ได้ขอโทษม็อบที่กระทำผิดกฏหมายหรือขอโทษกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรง เพราะตำรวจต้องบังคับใช้กฏหมาย

ที่ผ่านมาตนบอกตลอดว่าความรุนแรงไม่อยากให้เกิด เพราะเกิดมาแล้วก็ควบคุมยาก โดยเฉพาะการชุมนุมที่ผ่านมาทุกคนก็เกิดความผิดพลาดกันได้ ไม่มีใครอยากให้คนบริสุทธิ์ต้องมารับผลของการกระทำ และตำรวจเองก็ไม่ใช่คู่กรณีตำรวจเพียงใช้กฏหมายเท่าที่จำเป็น

ส่วนกรณีกลุุ่มผู้ชุมนุมมีการรื้อสิ่งกีดขวาง หรือใช้อาวุธต่างๆตำรวจก็จำเป็นต้องใช้กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยเฉพาะใกล้สถานที่สำคัญและมีการแจ้งเตือนแล้วแต่ไม่ยอมยุติ ส่วนการชุมนุมวันนี้ยืนยันไม่ได้ว่าตำรวจจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาหรือกระสุนยาง เพราะต้องดูตามสถานการณ์

แต่จะพยายามทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ทุกครั้งมีการทบทวนบทเรียนเพื่อพัฒนาและแก้ไข ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกลุ่มคนอยู่เบื้องหลังม็อบ พยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรงหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า ตำรวจก็มีการดำเนินคดีมาโดยตลอด ใครที่ทำแบบนั้นก็มีการสืบสวนเชิงลึกดำเนินคดีบางครั้งตำรวจไม่ได้บอกว่าจะดำเนินคดีใครบ้าง แต่จะเห็นว่าที่ผ่านมามีการจับกุมดำเนินคดีต่อเนื่อง

กว่าจะจับได้ก็มีฐานการข่าว มีการสืบสวนสอบสวนเป็นระยะไม่ใช่อยู่ดีดีไปเดินจับไม่ใช่แบบนั้น ฝากถึงประชาชนให้ติดตามข่าวสารให้รอบด้าน ขอย้ำเรื่องของการใช้ความรุนแรงไม่มีประโยชน์กับใคร โดยเฉพาะสังคมส่วนรวมไม่ได้อะไรเลย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าเป็นห่วงพื้นที่มีความอ่อนไหว ส่วนที่แยกราชประสงค์ซึ่งเป็นศูนย์การค้าทางตำรวจได้มีการประสานเพื่อกำหนดมาตรการร่วมกันในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน

ขณะเดียวกัน ท่านนายกรัฐมนตรีอยากให้ตำรวจทำความเข้าใจ ให้ชี้แจงสิ่งที่ได้ทำลงไปเพราะอยากให้ประชาชนได้เข้าใจเกี่ยวกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่