เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวานนี้ 22 มี.ค.2564 เครื่องบิน 2 ลำของกองทัพอากาศไต้หวัน ชนกันกลางอากาศระหว่างฝึกซ้อมจนตกทะเล พบนักบินเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่นักบินอีกคนยังสูญหาย ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเครื่องบินขับไล่ F-5E ชนิดที่นั่งเดียว 2 ลำสูญหายไปจากจอเรดาร์เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ขณะอยู่ห่างจากชายฝั่งเขตผิงตง (Pingtung) ทางตอนใต้ประมาณ 2.6 กิโลเมตร ก่อนหน้านั้นราว 30 นาที เครื่องบิน F-5E ทั้งหมด 4 ลำได้ออกไปปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อม กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างการแปรขบวนที่ความสูง 14,000 ฟุต

หวง ชี-เวย (Huang Chih-wei) เสนาธิการกองทัพอากาศไต้หวัน เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นเข้าใจว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการที่เครื่องบินเฉี่ยวชนกันเอง ส่วนปัจจัยด้านเทคนิคและสภาพอากาศไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง เครื่องบินทั้ง 2 ลำ เป็นหนึ่งในกลุ่มฝูงบิน F-5E จำนวน 4 ลำที่ออกเดินทางจากฐานทัพอากาศ จื่อ-หัง ในเมืองไถตง ออกไปปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมในเวลาประมาณ 14:30 น. ก่อนที่เครื่องบิน 2 ลำจะเฉี่ยวชนกัน โดยที่นักบิน 2 คนแซ่ ‘พาน’ และ ‘หลอ’ สามารถดีดตัวออกไปได้ก่อนที่เครื่องจะชนกันแล้วตกทะเลในเวลาประมาณ 15:06 น. หลังจากนั้น NRCC ก็ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหาทั้งทางเรือและทางอากาศ และพบนายหลอ หมดสติ ลอยอยู่กลางทะเลในเวลา 16:22 น. ซึ่งเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาฉุกเฉินทันที แต่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตของเขาไว้ได้ ส่วนนายพานยังคงหายสาบสูญ

 

 

ทั้งนี้ เหตุเครื่องบินเฉี่ยวชนกันในครั้งล่าสุด นับเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งที่ 8 ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบิน F-5E ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เครื่องบินรุ่นนี้เพิ่งตกระหว่างฝึกซ้อมนอกชายฝั่งเมืองไถตง ทำให้นักบินเสียชีวิตมาแล้ว