เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณปี 2564 กล่าวถึงการจัดงบประมาณปี 2565 เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ว่า ปี 2565 เป็นการจัดงบประมาณแบบถดถอย เราจัดงบประมาณแบบขาดดุลไปเรื่อยๆ ทำให้จะต้องถูกตัดงบออกจำนวนมาก ดังนั้นหน่วยงานต่างๆจะทำงานได้ยากขึ้น ระบบต่างๆในการทำงานของประเทศเกือบเป็นอัมพาตเลยก็ว่าได้ เพราะเราจะไม่มีเงินทำงานเลย ซึ่งโครงการต่างๆที่ตั้งไว้อาจต้องถูกตัดออกจำนวนมาก และนี่คือสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในระบบงบประมาณของประเทศไทย

ดังนั้น รัฐบาลควรต้องตัดใจเอาโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ออกให้หมด แต่เท่าที่ดูแล้ว งบประมาณกระทรวงกลาโหมกลับมีมากเท่าเดิม และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกด้วยซ้ำ ทั้งที่ควรจะจัดงบประมาณมากระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือเรื่องความเป็นอยู่ และปากท้องของพี่น้องประชาชนในประเทศแทน

นอกจากนี้ นายวรวัจน์ ยังกล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ประชาชนยากจนลง เพราะการบริหารงานไม่เป็นของรัฐบาล ไม่มียุทธศาสตร์ในการจัดงบประมาณ และตรงนี้เองที่ทำให้เงินในประเทศไม่พอใช้ ซึ่งในปี 2565 จะเป็นปีที่มีความยากลำบากมากที่สุด เพราะงบประมาณของรัฐติดลบ ขณะที่เอกชนเองก็ไม่มีเงินลงทุน เนื่องจากพิษโควิด รวมไปถึงการที่รัฐบาลเองบริหารงบเเบบผิดพลาด จนต้องกู้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และแม้จะกู้เงินเพิ่มขึ้นจากเดิม 5 แสนล้านบาท เป็น 7 แสนล้านบาทอีก ก็ยังไม่พอ ทำให้งบประมาณยิ่งติดลบไปอีก เงินในระบบหายไปจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามทางแก้ปัญหาคือ ต้องเปลี่ยนแนวทางการใช้จ่ายเงินของรัฐ ไม่ใช่เอาเเต่ใช่เงินแจกจ่าย แต่ต้องไปกระตุ้นที่ธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SME ภาคเกษตร และกระตุ้นการจ้างงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ