เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พบลูกเลียงผาน้อย…!! ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม คาดพลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่

ขณะที่ นายชิด รอดทุ่ง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย พร้อมกำลังออกเดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์ป่าวังชมภู-หน่วยชั่วคราวแม่ทุเลาใน เขต อ.ทุ่งเสลี่ยม ได้ยินเสียงสุนัขเห่าผิดปกติมาจากเชิงเขา จึงไปตรวจสอบพบว่า เป็นฝูงสุนัขจิ้งจอกกำลังวิ่งไล่เลียงผาขนาดใหญ่ตัวหนึ่งหายเข้าในป่าลึก เพียงครู่เดียวก็เห็นลูกเลียงผาน้อย เพศผู้ อายุไม่น่าเกิน 3 วัน วิ่งออกจากพุ่มไม้ท่าทางตื่นกลัว แต่เมื่อเห็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ เลียงผาน้อยกลับวิ่งตรงเข้ามาหาทันที คาดว่าน่าจะเป็นลูกของแม่เลียงผาตัวที่ฝูงสุนัขจิ้งจอกวิ่งไล่หนีไป

สอบถามไปยังสัตว์แพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่14(ตาก)ให้คำแนะนำว่าควรเฝ้าเลียงผาน้อยไว้ก่อน เผื่อแม่เลียงผาจะกลับมา แต่หลังจากผ่านไป1วัน1คืนแล้ว ไม่มีวี่แวว เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 13 มีค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องนำเลียงผาน้อย กลับมาอนุบาลไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม

นายกิติพัทธ์ แสงแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม กล่าวว่า สภาพผืนป่าในพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม ยังอยู่ในสภาพที่อุดมสมบูรณ์มาก จึงเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด ขณะนี้ได้ตั้งชื่อให้ลูกเลียงผาน้อยว่า “เจ้าเพชร”โดยทุกคนในหน่วยได้ช่วยกันดูแลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ “เจ้าเพชร”ยังเล็กมากต้องกินนมอยู่ จึงได้จัดหานมแพะมาคอยป้อนอยู่ตลอดเวลา และหากโตขึ้นจนแข็งแรงมากกว่านี้ จะได้นำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป