เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พิจิตรแม่น้ำยมหน้าเขื่อนไฮดรอลิก แห้งขอดจนเห็นพื้นทรายในแม่น้ำ ไม่มีน้ำต้นทุน ใช้ในการกักเก็บ เกษตรกรชาวนา เร่งสูบน้ำที่เหลือในแม่น้ำยม โดยเสียค่าใช้จ่ายได้การสูบน้ำสองต่อ

15 มีนาคม 2564 ระดับน้ำแม่น้ำยม บริเวณหน้าเขื่อนไฮดรอลิก หมู่ที่ 1 บ้านจระเข้ผอม บ้านตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำในแม่น้ำยม ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเห็นหาดทรายด้านล่างของแม่น้ำ โดยเฉพาะหน้าประตูเขื่อนไฮดรอลิก แหล่งกักเก็บในแม่น้ำยม ได้แห้งขอดลง ส่วนที่ยังพอมีน้ำอยู่บ้าง เป็นเพียงแอ่งน้ำขนาดเล็ก  ส่อเค้าสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้จะรุนแรง เนื่องจากแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายหลักแห้งตั้งแต่ต้นปี ไม่มีน้ำต้นทุนในการกักเก็บ

นายธวัช เฉลิมภาค เกษตรกรหมู่ที่ 1 บ้านจระเข้ผอม บ้านตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า แม่น้ำยมแห้งขอดลง เหลือเพียงน้ำในแอ่งที่มีระดับความลึกเหลืออยู่ จึงต้องเร่งสูบน้ำ ไปเลี้ยงต้นข้าว กว่า 40 ไร่ โดยอาศัยสูบแหล่งน้ำผิวดินในแม่น้ำยม ซึ่งต้องใช้เครื่องสูบน้ำ 2 ชุดในการสูบดึงน้ำและมีค่าน้ำมัน เพิ่มมากขึ้น และ คาดว่าระดับน้ำที่เหลือ ไม่เพียงพอต่อการสูบน้ำ

สำหรับแม่น้ำยมไหลผ่านพื้นที่จังหวัดพิจิตรโดยเฉพาะพื้นที่ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร มักจะเกิดการขาดแคลนน้ำเป็นประจำทุกปี โดยในปีที่ผ่านมา ในช่วงเดือน ตุลาคม เมื่อปีที่ผ่านมา แม่น้ำยม มีระดับน้ำจนล้นตลิ่งไหลท่วม แต่ได้เริ่มแห้งลดระดับลงอย่างรวดเร็ว และ ไม่มีเหลือน้ำเพียงพอให้กักเก็บ