เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าวว่า ในเช้าวันที่ 10 ก.พ.64 โมริ คิราระ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์และสวนพฤกษศาสตร์ในเมืองซาเซโบะ จังหวัดนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น เข้าตรวจสอบ “โมโมะ” ชะนีเพศเมียที่กำลังอุ้มลูกน้อยของมัน ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกอย่างมาก เพราะโมโมะอาศัยอยู่ในกรงของตนเองเพียงตัวเดียว และ กรงสแตนเลสก็มีระยะห่างของซี่กรงที่แคบมาก เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์สัมผัสตัวข้ามกรงกันได้ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่โมโมะจะผสมพันธุ์และให้กำเนิดลูกชะนีน้อย

โดยทั่วไปแล้ว ระยะเวลาการตั้งท้องของชะนี อยู่ที่ประมาณ 7 เดือน และในช่วงเวลานั้นโมโมะไม่ได้รับการจัดให้มีการผสมพันธุ์หรือแม้แต่ทำกิจกรรมอื่นใดเลยที่ต้องอยู่ร่วมกับชะนีตัวผู้ รวมถึงไม่มีสัญญาณการตั้งท้อง และหน้าท้องของโมโมะก็ไม่ได้ขยายใหญ่จนผิดสังเกต ด้วยเหตุนี้ ชิกาโกะ อิวะโอกะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ จึงคิดว่าเธอได้ยินรายงานผิดในตอนแรก เมื่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่พบทารก รายงานเธอว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ทางสวนสัตว์ก็ได้คาดเดาสาเหตุที่อาจจะเป็นไปได้ไว้บ้าง

แม้ว่าโมโมะจะอาศัยอยู่ในกรงเดี่ยว แต่ก่อนหน้านี้ กรงของเธอก็เป็นส่วนหนึ่งของกรงขยายที่มีกรงติดชะนีตัวผู้ทั้ง 2 ด้าน ซึ่งรวมแล้ว มีชะนีตัวผู้มากถึง 5 ตัวที่อยู่กรงติดกับโมโมะ

แม้จะมีกรงสแตนเลสที่เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์สัมผัสกัน แต่การตรวจสอบ ก็พบว่ามีช่องรูโหว่เล็ก ๆ ซึ่งมีความยาวประมาณ 3 เซนติเมตร อยู่ข้างกรง ผู้ดูแลสวนสัตว์คาดว่า ช่องดังกล่าวเป็นช่องทางที่โมโมะใช้ผสมพันธุ์กับชะนีตัวผู้ โดยขณะนี้สวนสัตว์กำลังตรวจสอบพันธุกรรมชะนีตัวผู้ โดยคาดว่าเพื่อนกรงข้าง ๆ ของโมโมะ 1 ใน 5 ตัวน่าจะเป็นพ่อของลูกชะนีเกิดใหม่

ในระหว่างนี้ทางสวนสัตว์กำลังพิจารณาติดตั้งฉากกั้นที่แข็งแรงกว่าเดิมระหว่างกรงของโมโมะและชะนีตัวผู้ เพื่อให้แน่ใจว่าความรักของโมโมะและชะนีตัวผู้ที่เหลือจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้งโดยที่ทางสวนสัตว์ไม่คาดคิด