เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รัฐประหารเมียนมา: กระทรวงต่างประเทศของไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการเมียนมาปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์แสดงท่าทีของไทยต่อสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในเมียนมา โดยเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัวหลังการรัฐประหาร 1 ก.พ พร้อมกับแสดงความ “เสียใจ” ต่อการเสียชีวิตในเหตุรุนแรง

“เราเสียใจต่อการเสียชีวิต และความทุกข์ยากต่าง ๆ ของประชาชนเมียนมาจากสถานการณ์ความรุนแรงที่ยกระดับมากขึ้น ไทยขอย้ำท่าทีตามแถลงการณ์ของบรูไนดารุสซาลาม ในฐานะประธานอาเซียนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และ 2 มี.ค. 2564 ซึ่งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาใช้ความอดทนอดกลั้น และมีความยืดหยุ่นอย่างถึงที่สุด” นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต่อสื่อมวลชนวันนี้ (11 มี.ค. )

“เราเรียกร้องให้มีการคลี่คลายสถานการณ์ และการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว รวมทั้งของกระตุ้นให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาทางออกร่วมกันโดยสันติวิธี ด้วยการพูดคุยกันผ่านช่องทางที่สร้างสรรค์ใด ๆ เพื่อเมียนมาและประชาชนเมียนมา”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวอีกว่า ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน มีพรมแดนร่วมกันเป็นระยะทางยาว และประชาชนไทยและประชาชนเมียนมา มีการปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในหลากหลายมิติ ไทยยังคงติดตามในเมียนมาด้วยความห่วงกังวลอย่างมาก เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า ทางการไทยยังสนับสนุนความพร้อมของอาเซียนในการให้ความช่วยเหลือในเชิงบวกอย่างสันติ และสร้างสรรค์แก่เมียนมา ซึ่งเป็นสมาชิกของครอบครัวอาเซียน และหวังว่าทุกฝ่ายในเมียนมาจะใช้ความอดทนอดกลั้นมากที่สุดและหารือกันเพื่อหาทางออกโดยสันติและสถานการณ์กลับคืนสู่ปกติเพื่อประโยชน์ของประชาชนเมียนมา

นอกจากไทยแล้ว ก่อนหน้านี้ มี 4 ชาติสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซียและมาเลเซีย ที่ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา สถานการณ์ความรุนแรงขยายตัวมากขึ้นในเมืองสำคัญ ๆ และมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง มีผู้ที่ถูกควบคุมตัวจำนวนมาก รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม เช่น นางออง ซาน ซูจี นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 54 ราย

เตรียมอพยพคนไทยจากเมียนมา เที่ยวบินแรกพรุ่งนี้

โฆษก กต. กล่าวถึงคนไทยในเมียนมาว่า นับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สถานเอกอัครราชทูต ณ นครย่างกุ้ง ได้จัดเตรียมกำหนดการเที่ยวบินอพยพคนไทยไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเที่ยวบินแรกมีการจองที่นั่งเต็มแล้ว และจะดำเนินการบินมายังไทยด้วยสายการบินเมียนมา แอร์เวยส์ อินเตอร์เนชั่นแนลในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.)

ส่วนเที่ยวบินที่สองเปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์แล้วตั้งแต่วันนี้ (11 มี.ค.) โดยจะทำการบินด้วยสายการบินเมียนมา เนชั่นแนล แอร์ไลนส์ ในวันที่ 16 มี.ค. นี้

นายธานีกล่าวต่อว่า จนถึงปัจจุบันยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีกลุ่มคนจำนวนมากลี้ภัยเข้ามาฝั่งไทยอันเนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยมีประสบการณ์การบริหารจัดการผู้ที่เข้ามาในไทยทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย รวมถึงผู้ที่หนีจากภัยการสู้รบ”ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุใด ๆ ว่ามีบุคคลจำนวนมากขอเข้ามาลี้ภัยข้ามแดนมาจากเมียนมา” โฆษก กต. กล่าวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าตลอด 30 ปีที่ผ่านมาทางการไทยได้จัดที่พักพิงชั่วคราวของผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีจำนวนนับแสนคน แต่ขณะนี้ลดลงเหลือประมาณ 90,000 คน

ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีแนวชายแดนติดกับเมียนมา โดยมีการเตรียมการเอาไว้หมดแล้ว ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานความร่วมมือไว้หมดแล้ว ขณะนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และยังไม่มีข่าวการหลบหนีเข้ามา