เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่าตอนนี้กำลังเสนอของบประมาณในการดำเนินโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) กับทางเข้ามหาวิทยลัยพะเยา ในปี 65 งบประมาณก่อสร้างราว 420 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการจราจรปัจจุบันและสอดคล้องกับแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในอนาคต ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ลดการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อประโยชน์ต่อการคมนาคมขนส่งโดยรวมอีกด้วย หากได้รับงบคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างช่วงต้นปี 65 ต่อไป

โดยโครงการดังกล่าวอยู่บนถนนพหลโยธิน ที่ กม. 822+500 ท้องที่ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เป็นสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยพะเยา ศูนย์การแพทย์ และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา ทั้งนี้จะดำเนินการออกแบบเป็นรูปแบบทางลอดขนาด 4 ช่องจราจร  โดยจะก่อสร้าง ทางลอดบนทางสายหลักและปรับปรุงทางคู่ขนานแบบ 2 ทิศทาง ทั้ง 2 ฝั่งของถนน ความกว้างช่องจราจร ช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร พร้อมทางเท้าและระบบระบายน้ำใต้ทางเท้าแบ่งทิศทางการจราจรด้วยแบริเออร์คอนกรีตแบบ 2 หน้า ความยาวทางลอด 760 เมตร พร้อมปรับปรุงขยายช่องจราจรให้สัมพันธ์กับทางลอดเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างทางเข้าหน้ามหาวิทยาลัยและชุมชนฝั่งตรงข้ามจะใช้วงเวียนในการเปลี่ยนวิธีการระบายรถเข้าสู่ถนนคู่โดยเส้นวงเวียนขนาด 1 ช่องกว้าง 4 ไมโครเมตรด้านในกว้าง 1 ไมโครเมตรด้านนอก กว้าง 2 รวมความกว้าง 7 ไมโครเมตรพร้อมทั้งเส้นทางคู่ขนานทั้ง 2 ฝั่งทิศทางให้รถสามารถสวนทางกันได้และเมื่อนำมาเชื่อมต่อกับระบบวงเวียนต่าง ๆ ทำให้การเดินทางสองฝั่งสามารถถึงกันได้อย่าง ปลอดภัย