เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาครเปิดแล้ว หลังเจอพิษโควิด เกษตรกรคนเลี้ยงกุ้ง ต่างดีใจกลับมาซื้อขายคึกคักอีกครั้ง

ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาครเปิดแล้ว หลังเจอพิษโควิด ต้องปิดตั้งแต่ 19 ธ.ค.63 ทั้งพ่อค้าแม่ค้า เกษตรกรคนเลี้ยงกุ้ง ต่างดีใจกลับมาซื้อขายคึกคักอีกครั้ง ภายใต้มาตรการเข้มทั้งแรงงานต่างด้าวและผู้ค้า มั่นใจช่วยฉุดเศรษฐกิจฟื้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดฯ สมุทรสาคร เหลือ 19 ราย  เวลา 06.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2564 วันแรกที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร กลับมาเปิดอีกครั้งหลังพบการระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่าการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ซื้อ ผู้ขาย พ่อค้าแม่ค้าแพกุ้ง และแรงงานต่างชาติ เข้ามาค้าขายกันอีกครั้ง ภายใต้มาตรการนิวนอร์มอล เมื่อรถบรรทุกสินค้าสัตว์น้ำ หรือรถผู้มาซื้อขายเข้ามาในตลาดกลางกุ้ง ต้องผ่านด่านตรงจุดคัดกรองก่อน มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ใบรับรองของแพทย์ ว่าได้ผ่านการตรวจโควิด-19 แล้ว ยกเว้นในส่วนของผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของตลาดกลางกุ้ง ซึ่งมีการออกบัตรรับรองตามมาตรการของตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่แรงงานข้ามชาติที่มาทำงานในแพกุ้ง แพปลา ต้องสวมแมสก์ และใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ รองเท้าบูต ผ้ายางกันเปื้อน ตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด ด้านผู้มารอซื้อ หรือนำกุ้งจากบ่อมาขายที่แพ หากยังไม่ถึงคิว ต้องนั่งรอในบริเวณพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ โดยจะมีการใช้ฉากกั้นเป็นช่องๆ เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างกัน ส่วนการคัดแยกวัตถุดิบหรือสินค้าสัตว์น้ำ คนงานก็จะทำกันบนอุปกรณ์ที่ยกสูงขึ้นมาจากพื้น และตลอดเวลาที่มีการคัดแยกวัตถุดิบ หากพื้นเปื้อนหรือสกปรกก็จะมีการทำความสะอาดกันเป็นระยะ เพื่อลดอัตราความเสี่ยงอีกด้วย นายศิรเมศร์ สุทธิกรณ์วรรัฐ เจ้าของแพกุ้ง กล่าวว่า เราได้เปิดแพเป็นวันแรก ซึ่งรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากหลังจากปิดไปตั้งแต่ 19 ธันวาคม 2563 เป็นเวลา 2 เดือนเศษ โดยเจ้าของกิจการ เจ้าของบ่อกุ้ง ต่างดีใจ วันนี้เอากุ้งมาขายที่ตลาดกันอย่างคึกคัก

นางสาวชญานิน จุ้ยดี เสมียนแพกุ้ง บอกว่า ดีใจที่ได้เปิดตลาดในวันนี้เพราะที่ผ่านมาในช่วงระบาดของโควิด-19 ทั้งทางตลาดกุ้ง ทางผู้ประกอบการ และแรงงานได้รับผลกระทบอย่างมาก วันนี้จึงรู้สึกดีใจมากที่กลับมาทำงานที่นี่ และทางตลาดมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะกับแรงงานชาวเมียนมา ทำให้เรียกความมั่นใจกับผู้ค้าได้มากขึ้น ส่วนผู้เข้ามาซื้อขายในตลาด เรามีรูปแบบนิวนอร์มอล คือจะจัดการทุกอย่างให้เข้มงวดขึ้น ทำให้มั่นใจได้มากขึ้น และคิดว่าหลังเปิดตลาดกลางกุ้ง จะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างแน่นอน

ด้านนายณรินทร์ชัย สระทองอ่วม เจ้าของบ่อกุ้ง กล่าวว่าวันนี้ดีใจมากที่นำกุ้งมาขายที่ตลาดกลางกุ้ง เพราะที่ผ่านมาเกษตรกรไม่ได้เอากุ้งมาขายนานมาก ก่อนหน้าที่ตลาดกลางกุ้งปิด เราก็ขายปากบ่อและรอแพเปิดเพราะไม่มีที่ไป ซึ่งการขายปากบ่อนั้นได้ราคาไม่ดี เพราะแม่ค้าไม่แย่งกันซื้อเหมือนในตลาดกลางกุ้ง “ตลาดกลางกุ้ง มีความสำคัญกับเจ้าของบ่อ คือเวลากุ้งมีปัญหา เกิดกุ้งลอย กุ้งขึ้น มาที่นี่เขารับหมด แต่ถ้าเป็นปากบ่อพวกกุ้งมีปัญหาเขาไม่รับ เพราะสภาพกุ้งจะไม่สวย ซึ่งมีความมั่นใจว่าถ้ามาค้าขายได้แบบนี้เศรษฐกิจจะกลับมาดีอีกครั้ง ราคากุ้งจะกลับมาให้ชาวนาบ่อกุ้งอยู่ได้อีกครั้ง สำหรับเรื่องโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้งนั้น มีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่า ทำได้ตามมาตรฐานเต็มรูปแบบ”ขณะเดียวกัน รายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ล่าสุดเวลา 24.00 น.ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 19 ราย มาจากการค้นหาในโรงพยาบาลทั้ง 19 ราย เป็นคนไทย 12 ราย แรงงานต่างด้าว 7 รายผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมดมีจำนวน 16,377 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีคนไทยที่อยู่ในระหว่างการรักษาอีก 135 ราย แรงงานต่างด้าว 62 ราย และเฝ้าสังเกตอาการอีก 58 ราย และในส่วนที่รักษาหายแล้วกลับบ้านได้เป็นคนไทยรวม 2,618 ราย และต่างด้าว 1,246 ราย ผู้ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการจนครบตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วไม่พบเชื้อ สามารถให้กลับบ้านได้รวม 12,251 ราย เป็นคนไทย 182 ราย และต่างด้าวรวม 12,069 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังคงเดิม 7 ราย