เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่มีการรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา จ.ชลบุรี ได้เก็บภาพแล้วเผยแพร่กรณีที่มีร้านค้าขายอาหารจำพวกปลาหมึกย่างและอาหารทะเลย่างแห่งหนึ่งภายในตลาดน้ำ ได้นำ “ม้าน้ำ” มาเสียบไม้ย่างขายแก่นักท่องเที่ยว โดยมีการจำหน่ายในราคาไม้ละ 150 บาท ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและถ่ายรูปจำนวนมาก ซึ่งจากการสอบถามเจ้าของร้านพบว่าเป็นม้าน้ำจริงที่นำมาย่างขายให้กับกลุ่มที่นิยมบริโภค ที่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนจีนและมีบางส่วนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเช่นกัน แต่พบว่ากรณีดังกล่าวมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลอย่างมาก เนื่องจากมองว่า “ม้าน้ำ” เป็นสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์แม้จะไม่มีกฎหมายคุ้มครองในประเทศก็ตาม

ล่าสุดวันนี้ (23 ม.ค.61) ที่ตลาดน้ำ 4 ภาคเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายวิชัย ธเนศานุรักษ์ อายุ 56 ปี ผู้จัดการทั่วไปตลาดน้ำฯ พร้อมด้วย นางไพศรี วรวงศ์ อายุ 54 ปี ผู้ประกอบการที่จำหน่าย “ม้าน้ำย่าง” รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกรมประมง และกรมป่าไม้ แถลงชี้แจงเกี่ยวกับข้อกฎหมาย มาตรการต่อผู้ประกอบการในกรณีที่เกิดขึ้น

นายวิชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นความผิดพลาดในแง่มุมของการตรวจสอบสินค้าของทางตลาดเอง เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการอยู่ในโครงการกว่า 400-500 ราย ที่มีสินค้ามาวางจำหน่ายหลากหลายชนิดและเป็นจำนวนมาก จึงอาจหลุดลอดสายตาไปบ้างซึ่งก็ต้องขอโทษต่อสังคมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา เป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบจึงมักแสวงหาสินค้าที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาจำหน่าย กระทั่งมาเกิดปัญหาขึ้น อย่างไรก็ตามจากมาตรการของตลาดจึงได้สั่งให้ผู้ประกอบการรายนี้ยกเลิกการจำหน่ายสินค้าต้องห้ามและสั่งปิดกิจการทันที เนื่องจากมองว่าส่งผลกระทบต่อความรู้สึกและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ขณะที่จากนี้ทางตลาดจะได้เพิ่มมาตรการและความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าในโครงการต่อไป

ที่มา – คมชัดลึก