เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่เมืองมัณฑะเลย์ เมื่อตำรวจและทหารเมียนมา “ใช้อาวุธ” สลายการชุมนุมของประชาชน ซึ่งยังคงรวมตัวต่อต้านกองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ว่า ชาวเมียนมายังคงรวมตัวบนท้องถนน ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันจันทร์ ในสัปดาห์ที่สองของการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหาร ซึ่งขึ้นสู่อำนาจ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ สถานการณ์เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยตลอดทั้งวัน จนกระทั่งเมื่อถึงช่วงเย็นตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานการสลายการชุมนุมของตำรวจ บริเวณหน้าธนาคารกลางแห่งภูมิภาคมัณฑะเลย์ ในเมืองมัณฑะเลย์ บริเวณภาคกลางตอนบนของเมียนมา โดยมีรายงานเสียงปืนซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน ว่าเป็นกระสุนยางหรือกระสุนจริง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน และมีผู้ถูกจับกุมด้วย

เป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า ทหารในเครื่องแบบปรากฏตัวบนท้องถนนมากขึ้น โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่หลายแห่งในเมียนมา แม้ทหารส่วนใหญ่ยังคงยืนเฉย หรือนั่งนิ่งอยู่ภายในยานพาหนะ แต่ทหารบางนายสนทนากับตำรวจ ลงพื้นที่ชุมนุมพร้อมอาวุธ ในสภาพทั้งในและนอกเครื่องแบบ และมีการใช้อุปกรณ์บันทึกภาพสถานการณ์ประท้วง  นอกจากนี้ บนเครื่องแบบของทหารจำนวนหนึ่ง ปรากฏเครื่องหมายของกองพลทหารราบเบาที่ 77 หน่วยเคลื่อนที่เร็วซึ่งมีประวัติ “ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด” สลายการชุมนุม ในสมัยรัฐบาลทหารหลายชุดก่อนหน้านี้