เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี วานนี้ 12 มค. 64 3BB โดนแฮก โดยรายงานข่าวจากเว็บไซต์ Blognone แจ้งว่า มีการแฮกข้อมูลบริษัท Jasmine International บริษัทแม่ของ 3BB (บริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของไทย และ Mono Group ของกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อ Altdos

ทั้งนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ได้นำหลักฐานข้อมูลที่เจาะมาได้ อาทิ ข้อมูลด้านการเงินของบริษัท ฐานข้อมูล HR ตลอดข้อมูลลูกค้าของ 3BB และ ช่องทีวี Mono กว่า 8 ล้านรายการ มาแสดงเพื่อยืนยันว่าได้เข้าถึงข้อมูลจริง

นอกจากนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ยังระบุว่า ได้แจ้งก่อนที่จะทำการเจาะฐานข้อมูล และทำมานานกว่า 2 เดือน โดยบริษัทไม่มีการป้องกันไฟร์วอลล์ใดๆ ซึ่งกลุ่มแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่เป็นเงิน 500,000 เหรียญ (ประมาณ 15 ล้านบาท) เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ผู้บริหาร Jasmine ขอจ่าย 1 ใน 3 ส่วนอีก 2 ใน 3 และเพิ่มออปชั่นการจ้าง กลุ่มแฮกเกอร์ Altdos มาเป็นที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย IT เป็นเวลา 2 ปี ทว่า Altdos ปฏิเสธ พร้อมเสนอให้ผ่อนจ่ายค่าไถ่นาน 8 สัปดาห์ แทน

ล่าสุด บริษัท 3BB ได้ออกมาแถลงการณ์ชี้แจงลูกค้าเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวว่า ได้ปิดกั้นการเข้าถึงแบบผิดปกติทุกช่องทาง ทันทีที่ทราบเรื่อง อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลบางส่วนที่ถูกดึงไป เช่น เลขลูกค้า เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ และวันเกิด แต่ข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลทางการเงิน และสำเนาบัตรประชาชนไม่ได้ถูกเข้าถึง

อนึ่ง บริษัท 3BB แจ้งว่า กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวต้องการสร้างชื่อเสียง และมีเป้าหมายที่จะใช้ข่าวเป็นเครื่องมือในการขู่กรรโชกบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป จึงขอความร่วมมือ งดนำเสนอข้อมูลของกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้ พร้อมเตรียมดำเนินคดีทางกฏหมาย และเพิ่มประสิทธิภาพระดับความปลอดภัยของบริษัทให้มากขึ้น