เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศบค.ยัน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมเข้มมาตราการสูงสุด ลดเคลื่อนย้าย ตั้งด่าน เส้นทางคมนาคม ทุกคนจำเป็นโหลดแอปฯ “หมอชนะ” หากไม่ทำ พบใครติดเชื้อ มีความผิดตามกฎหมาย 

วันที่ 7 ม.ค. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ว่า จากประกาศฉบับที่ 17 เมื่อวานที่ออกมา มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันและหยุดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดหนักในขณะนี้ เกิดจากเชื้อไวรัสคนสู่คน แล้วมีการใกล้ชิดกัน ไม่มีเครื่องป้องกัน และเราต้องการรักษาระยะห่าง ต้องห่างกันเกิน 2 เมตร โอกาสติดเชื้อจะน้อยมาก เหตุผลประกาศฉบับ 17 ที่เกิดขึ้นเพื่อให้สอดคล้อง ตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก

โฆษก กล่าวต่อว่า ที่ประกาศออกไป มีผลบังคับใช้วันนี้ คือ ยกระดับบังคับใช้การป้องกันโรคและบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง แนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ และควรต้องมีแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือ “หมอชนะ” จากนี้เป็นต้นไป พบว่าใครติดเชื้อโควิด-19 แล้ว  ไม่มีการติดตั้งแอปฯ “หมอชนะ” จะถือว่าผิดตามประกาศ ฉบับ 17 นี้

2. ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ที่มีการติดเชื้อสูงมาก ต้องมีมาตรการคุมเข้ม ควบคุมเส้นทางคมนาคม การเข้าออกทั้งหมด ไม่จำเป็นไม่ควรออกเดินทาง อย่าออกมา ต้องมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บุคคลที่จะเดินทาง ต้องมีการแสดงเอกสารที่หน่วยงานรัฐออกให้

และ 3 ลงโทษผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิด ที่เป็นเหตุเกิดการแพร่ระบาดของโรค หรือช่วยก่อให้มีการแพร่ระบาดของโรค วิธีการ คือ กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ นำตัวผู้กระทำความผิด นำตัวมาลงโทษ ต้องกวดขัน คนผิดกฎหมาย หรือเปิดให้มีการมั่วสุมเล่นการพนัน อันนี้เรามีโทษแรงขึ้นแล้วในขณะนี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า วันนี้มีผลประกาศใช้กระทบใน 28 จังหวัด 1. สั่งการให้จังหวัดตั้งจุดตรวจในพื้นที่รอยต่อ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ประสานกับเจ้าหน้าที่ 2. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้อำนาจให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งจุดตรวจเพิ่มขึ้นเพื่อต้องการลดการเดินทางลง 3. ควรมีประชาสัมพันธ์ กระจายข่าว 4.ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีเหตุจำเป็น ในการเดินทางเท่านั้น และ 5. คนที่จะเข้าไปในพื้นที่ต้องทำ  ตรวจวัดอุณหภูมิ สอบถามจุดหมายปลายทาง ตรวจสอบการติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ต้องมีเอกสารแสดงโดย 5 จังหวัดคุมเข้มสูงสุดต้องทำทั้ง 5 ข้อ ส่วน อีก 23 จังหวัด เหลือ 4 ข้อ ตัดข้อ แสดงเอกสารอนุญาตออกไป

ทั้งนี้รัฐบาลสนับสนุนให้มีการ work Form Home เพื่อลดการติดเชื้อของโรค เน้นย้ำถ้าท่านป่วยและมีการโหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ ก็จะไม่มีความผิด แต่ถ้าไม่มีแอปฯไทยชนะ หมอชนะ ในการตรวจหาไทม์ไลน์ของโรค ก็จะมีความผิด”