เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีประชาชนบางส่วนเกิดความวิตกกังวลหันไปซื้อชุดตรวจไวรัสโควิด-19 มาใช้เองที่บ้าน อย. เตือนอย่าซื้อมาตรวจเอง เพราะมีข้อจำกัดการแปลผล เสี่ยงแปลผิด และเป็นตัวกระจายเชื้อโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แนะหากไปพื้นที่เสี่ยง สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือพบอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์ภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อรับคำปรึกษาและตรวจคัดกรองจะดีกว่า

ทางด้าน นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังขยายวงกว้างในตอนนี้ได้สร้างความวิตกังวลต่อคนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ประชาชนบางส่วนเกิดความกังวลว่าตนเองจะได้รับเชื้อหรือไม่ จึงสั่งซื้อชุดตรวจโควิด-19 ที่จำหน่ายในสื่อออนไลน์มาตรวจเอง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาเตือนว่า อย่าซื้อชุดตรวจโควิด Rapid Test ที่ลักลอบขายผ่านทางออนไลน์มาตรวจเอง เพราะเสี่ยงต่อการแปลผลที่ผิดพลาด เนื่องจากชุดตรวจโควิด แบบ Rapid Test เป็นการตรวจหาภูมิต้านทาน ไม่ได้เป็นการตรวจหาเชื้อ ดังนั้นต้องได้รับเชื้อในระยะเวลาหนึ่งถึงจะตรวจพบภูมิต้านทาน หากเพิ่งได้รับเชื้อจะตรวจไม่พบในทันที จึงเป็นข้อจำกัดของชุดตรวจชนิดนี้ ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการตรวจและแปลผลโดยผู้เชี่ยวชาญหรือนักเทคนิคการแพทย์เท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้ และบางครั้งตรวจแล้วคิดว่าตัวเองปลอดภัยอาจจะทำตัวตามปกติ นำเชื้อไปติดคนอื่นต่อได้ ส่งผลทำให้การระบาดของโรครุนแรงมากยิ่งขึ้นจากการแปรผลที่ผิดพลาด รวมถึงมีโอกาสที่เกิดผลลวงได้