เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“จุรินทร์”ลั่น โอนแน่ กลุ่มต่อไป เตรียมตัวรับเงิน 11 ธ.ค.64 นี้

กระแสข่าวยังได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วทุกหัวระแหงสำหรับการประกันราคายาง และสวนปาล์ม ที่ชาวเกษตรกรหลายกลุ่มกำลังเฝ้ารออย่างใจจดจ่อ โดยในวันที่ 11 ธ.ค.ดีเดย์จ่ายส่วนต่างประกันรายได้ยางพารา ชงครม.สัปดาห์หน้าแก้ปมบัตรชมพู นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ขอแจ้งข่าวดีให้กับเกษตรกรชาวสวนยางว่า เงินส่วนต่างงวดแรกตามโครงการประกันรายได้ยางพาราหากไม่มีอะไรผิดพลาด

หรือเปลี่ยนแปลงไปจากที่กำหนดไว้ ก็จะได้เริ่มจ่ายส่วนต่างครั้งแรกวันที่ 11 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ และถัดจากนั้นจะจ่ายต่อไปทุกเดือนเป็นเวลา 6 เดือน จนกว่าจะหมดฤดูการกรีดสำหรับปีนี้ สำหรับปีหน้าก็ว่ากันใหม่ ส่วนเรื่องเงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวนั้น ขณะนี้ได้มีการโอนเงินส่วนต่างไปแล้ว 5-6 งวด โดยจะมีการงวดถัดไปในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ซึ่งถ้าจำไม่ผิดจะเป็นการจ่ายในงวดที่ 5 ซึ่งจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งหมดฤดูกาลเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ที่สำคัญเรื่องหนึ่งก็คือขณะนี้ราคายาง และราคาปาล์มในภาคใต้กระเตื้องดีขึ้นมาก รวมทั้งภาคอื่นที่ปลูกด้วย สำหรับยางพาราขณะนี้ราคาไม่ได้ทรงอยู่ที่ กก.ละ 40 บาทเหมือนปีที่แล้ว เพราะว่าอย่างน้อยยางแผ่นดิบมาตรฐานชั้น 3 ราคาก็ขึ้นมา กก.ละ 60 กว่าบาท ยางแผ่นรมควัน ราคา FOB ก็ขึ้นไปถึง 70 กว่าบาทแล้ว ขณะเดียวกันน้ำยางข้นก็ขึ้นไป กก. ละ 55-57 บาท ยางก้อนถ้วยก็ขึ้นไป กก. ละ 20-23 บาท แล้วแต่วันแล้วแต่กรณี ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นข่าวดีที่ราคายางขึ้นมา หากจะพูดถึงราคากลางยางแผ่นดิบชั้น 3 ที่เป็นยางมาตรฐานอยู่ที่ กก. ละ 60

ขณะนี้ต้องถือว่าทะลุ 60 บาทไปแล้ว ส่วนปาล์มนั้นก็ประกันรายได้ที่ กก.ละ 4 บาท ปรากฏว่าในช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมา ราคาปาล์มก็ทะลุ 4 บาทไปแล้ว ขณะนี้ก็อยู่ที่กิโลกรัมละ 6-7 บาทก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางและชาวสวนปาล์ม ขณะที่ในเรื่องนี้นายจุรินทร์กล่าวว่า

สำหรับเกษตรกรที่ถือบัตรสีชมพูนั้นได้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ลงนามเสนอที่ประชุม ครม. ไปแล้ว และคาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ในวันอังคารหน้า (8 ธ.ค.)หากที่ประชุมเห็นชอบก็จะสามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้กับผู้ถือบัตรสีชมพูได้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว