เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เตือนสติสายติดมัน!! บ่อเกิดนิ่วในถุงน้ำดี ใครก็เป็นได้ถ้ายังตามใจปาก

เตือนภัยสายตามใจปากชอบรับประทานอาหารมันๆ เพจหมอแล็บแพนด้าบอก “เป็นบ่อเกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดี ใครทำอยู่ให้รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน มิฉะนั้นอาจถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัด ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักถุงน้ำดีกันก่อนนะครับ ว่ามันมีเอาไว้ทำอะไร ถุงน้ำดี คืออวัยวะที่อยู่แถวๆช่องท้อง รูปร่างเป็นกระเปาะ มันคือถุงพักน้ำดีหรือถุงที่กักเก็บน้ำดี บางคนอาจสงสัยว่า..แล้วน้ำดีมันถูกผลิตมาจากไหน มันเหมือนน้ำเดินรึเปล่า 555555 ไม่เหมือนๆ ตับคืออวัยวะสำคัญที่สร้างน้ำดีครับ แล้วนำไปเก็บไว้ที่ถุงน้ำดี เมื่ออาหารที่เรากินผ่านมาถึงลำไส้เล็ก ถุงน้ำดีจะปล่อยน้ำดีที่เข้มข้นเพื่อช่วยลำไส้เล็กทำหน้าที่ในการย่อยอาหาร

คนที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีส่วนใหญ่ ชอบกินอาหารมันๆ อาหารที่โคเลสเตอรอลสูงๆ ทำให้มีปริมาณโคเลสเตอรอลในน้ำดีสูงมากกว่าปกติไปด้วย น้ำดีก็เลยข้นมากและเต็มไปด้วยโคเลสเตอรอล พอข้นมากขึ้นๆ ก็เลยตกผลึกและมีแคลเซียม(หินปูน)มาช่วยซ้ำเติมเรา มันมาจับตัวกับโคเลสเตอรอลกลายเป็นก้อนนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งอาจเป็นก้อนเดียว หรือเป็นหลายๆ ก้อนก็ได้

โรคนิ่วในถุงน้ำดีนี้ ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นได้ครับถ้าเรายังตามใจปาก และเลือกกินแต่เมนูมันๆที่ให้ไขมันสูง ยิ่งกินก็ยิ่งปวด เพราะถุงน้ำดีมันหวังดีอยากบีบน้ำดีไปช่วยย่อยอาหาร ถ้ามีอาการรุนแรง ปวดจุก แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย จนทำให้ปวดท้องต่อเนื่องนานๆ ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ถุงน้ำดีเกิดการอักเสบ และต้องรักษาอาการด้วยการผ่าตัด ใครล่ะจะอยากผ่าตัดล่ะค้าบบ นิ่วในถุงน้ำดี มักเป็นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชายประมาณ 1-2 เท่า มักเป็นในคนที่มีภาวะอ้วน คนที่ชอบกินอารไขมันสูง เบาหวาน หรือกินฮอร์โมนที่มีผลต่อการเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลในถุงน้ำดี

ดังนั้น เราก็เลยสามารถลดปัจจัยเสี่ยงของโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้ยังไงล่ะครับ เช่น กินแต่พอดีตามหลักโภชนาการ นอนหลับแต่พอเพียง ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ ลดอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง คุมปริมาณน้ำตาลและไขมันในกระแสเลือดอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องนะคร้าบ”