เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 ม.ค. นายพิเชษฐ, นางสุกัลยา และน.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พ่อ แม่ และพี่สาว ของนตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย เดินทางมาให้สัมภาษณ์นิตยสารและสื่อประเทศสิงคโปร์ ถึงประเด็นข้อสงสัยสาเหตุการเสียชีวิตและกระบวนการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนตท.ภคพงศ์ ที่ทางกองทัพไทยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อสอบสวนที่ผ่านมา

น.ส.สุพิชา กล่าวว่า ทางสื่อจากประเทศสิงคโปร์สอบถามไปถึง ญาติของครอบครัวน้องเมยถึงความรู้สึกเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยจะถามถึงเรื่องระบบของทหารไทย เนื่องจากที่ประเทศสิงคโปร์มีเหตุการณ์ที่ทหารเสียชีวิตภายในค่ายเหมือนกัน แต่ว่าการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตใช้ทหารสอบทหารเช่นกัน ต่างตรงที่การสอบสวนของประเทศสิงคโปร์นั้นเป็นการสอบสวนแบบเปิดเผยต่อสาธารณะชน ซึ่งต่างจากการสอบสวนของทางกองทัพไทย ซึ่งทางกองทัพไทยสอบสวนแบบปิด เป็นการสอบและนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยภายหลัง ทางสื่อจากประเทศสิงคโปร์ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตและอวัยวะของน้องเมย ที่ถูกนำไปชันสูตรโดยไม่แจ้งญาติ

นอกจากนั้นหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ได้ถูกข่มขู่หรือได้รับการเยียวยาหรือให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวของผู้ตายหรือไม่ ซึ่งทางระบบทหารของประเทศสิงคโปร์ เห็นว่าระบบมีความแตกต่างกัน จึงเห็นว่าครอบครัวของตนเป็นผู้เสียหายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากไม่มีความชัดเจนในเรื่องของกระบวนการสอบสวน ตนจึงให้สัมภาษณ์กับทางสื่อประเทศสิงคโปร์โดยอ้างอิงจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

น.ส.สุพิชา กล่าวอีกว่า ด้านความคืบหน้าของคดี โดยตนได้ติดต่อกับทางสภ.เมืองนครนายกอยู่ตลอด และส่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ตนหาได้ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เพราะทางเจ้าหน้าที่ สภ.บ้านนา จ.นครนายก ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เนื่องจากเป็นสถานที่ของทหารจะต้องทำหนังสือยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตเข้าไปในพื้นที่ก่อน จึงจะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยื่นหนังสือไปแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับใดๆ โดยส่วนตัวแล้วตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการตรวจสอบ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอนาน แต่ในขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องรอผลการตรวจอวัยวะจากทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งไม่ทราบว่าวันไหนและไม่อยากเร่งรัด เพราะอยากให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างเต็มที่และถูกต้อง

ด้านนางสุกัลยา กล่าวว่า ทางครอบครัวตั้งใจว่าจะทำบุญให้น้องเมย โดยการสร้างพระปางมารวิชัย ซึ่งเป็นปางชนะมาร เพราะมีพระท่านหนึ่งที่ทางครอบครัวตนเคารพนับถือ แนะนำมาตนจึงไปดูพบว่าวันเกิดของน้องเมย ตรงกับพระปางมารวิชัยพอดี ตนจึงคิดว่าหากทำแล้ว ผลบุญจะช่วยทำให้สิ่งที่ครอบครัวกำลังต่อสู้อยู่นั้นประสบความสำเร็จ “ต้องใช้ ธรรมอย่างเดียว ชนะทุกสิ่งได้” นางสุกัลยา กล่าว

 

Cr. ข่าวสด