เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีมีนักเรียนออกมาชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมือง ว่า ตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบอยู่แล้ว แม้ว่าสถานที่จะเป็นภายในโรงเรียน แต่หากมีความสุ่มเสี่ยงกับการกระทำที่ไม่เรียบร้อย คงต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าติดตามสถานการณ์ ซึ่งเท่าที่ทราบสถานศึกษาหลายแห่งก็เปิดกว้างให้แสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่อยากฝากเรื่องการกระทำที่สุ่มเสี่ยงก็ขอให้ช่วยดึงสติไว้
.
กรณีกระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้สถานศึกษาเปิดพื้นที่ ให้นักเรียนสามารถแสดงความเห็นทางการเมืองได้ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ไม่หนักใจ โดยมั่นใจว่า ต่ละโรงเรียนสามารถควบคุมดูแลนักเรียนในปกครองของตนเองได้ อย่างไรก็ตามตำรวจจะบังคับใช้กฏหมาย อย่างตรงไปตรงมา และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยยึดหลักทั้งนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน ไม่เน้นจับกุมแจ้งข้อหาเนื่องจากเข้าใจว่าการชุมนุมเป็นการแสดงออกตามสิทธิ์ ทั้งนี้ ขอร้องให้ผู้ชุมนุมทุกคนอย่าทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ
.
พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า การออกหมายจับแกนนำในการชุมนุมสถานที่ต่างๆ ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ออกหมายจับไป 15 ราย และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) ออกหมายจับไป 6 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่ได้สองมาตรฐาน แต่พิจารณาจากการกระทำที่เลยเถิดเกินไป มีการรวบรวมพยานหลักฐานก่อนออกหมายจับ ส่วนการจับกุมเมื่อไหร่ก็ต้องดูในสถานการณ์ที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานผู้ที่เข้าข่ายกระทำผิด ซึ่งขั้นตอนต้องใช้เวลา ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ตั้งตัวไปเป็นคู่ขัดแย้งกับผู้ชุมนุม

 

*********************************

(ขอขอบตุณครับ The Tempo News)